Vietnam Going Green

Đây chỉ là bản nháp, có ý kiến gì các bạn cứ đóng góp ha.

Liên Minh Go Green Việt Nam

1. Mục đích dự án

1.1. Bối cảnh

Hiện nay cả thế giới đang hướng tới xu hướng “xanh” trong cuộc sống và công việc, nhằm duy trì và phát triển các nguồn tài nguyên cho một Trái Đất và nền văn minh tốt hơn. Các cộng đồng Go Green (tạm dịch là Cuộc sống Xanh) trên khắp thế giới nở rộ trong những năm gần đây, bắt đầu từ những website/blog cá nhân cho tới các diễn đàn quy mô lớn như của CNN hay Toyota.

Tuy nhiên, cộng đồng Go Green hiện tại ở Việt Nam vẫn còn nhỏ lẽ, dẫn đến các giải pháp về Green Living rất ít ỏi và thiếu tính thiết thực, hoặc quá chung chung và xa vời.

1.2. Mục đích

Trong khi xu hướng tiêu dùng ở Việt Nam đang đi ngược chiều thế giới, việc hình thành một cộng đồng Go Green Việt Nam đủ mạnh để thay đổi ý thức và mong muốn của mọi người là điều cấp bách. Đó cũng là mục đích chính của dự án.

2. Cách thức hoạt động

2.1. Định hướng

Trong khi vẫn chưa có một cộng đồng Go Green đủ mạnh ở Việt Nam, một số website và ý tưởng về môi trường đã ra đời, như: Lá Xanh, Nhiệt Huyết, VNX… Các website này đã đi vào hoạt động và thu được những thành công ban đầu. Tuy nhiên vì hoạt động nhỏ lẽ và thiếu khả năng tài chính cũng như truyền thông nên nhiều dự án cũng chỉ dừng lại ở bước ý tưởng và vẫn thực sự chưa gây được ấn tượng để thay đổi mong muốn hành động của mọi người.

Do đó, Liên Minh Go Green Việt Nam sẽ hoạt động để khắc phục các nhược điểm trên, nhắm vào hai mục tiêu cụ thể:

  • Công chúng: Go Green là một trang mạng lưới, nơi tổng hợp các bài viết từ các dự án thành viên — qua đó người cơ hội tiếp cận với nhiều Green Tips hơn. Từng nhóm thành viên cụ thể cũng được giới thiệu rõ hơn với công chúng.
  • Phát triển chuyên môn: Go Green là một sân chơi chung cho các nhóm, nơi các nhóm chia sẻ và thảo luận với nhau các vấn đề môi trường và bàn luận giải pháp. Từng nhóm môi trường thường có một sở trường riêng (như Nhiệt Huyết chuyên về Nóng lên toàn cầu và Tiết kiệm Năng Lượng, Lá Xanh chuyên về Phát triển bền vững…), do đó việc trao đổi sẽ giúp phát triển chuyên môn cho các nhóm và giúp phát triển các bài viết có chất lượng.

2.2. Cụ thể

Các bước cụ thể trước mắt để phát triển Liên Minh Go Green Việt Nam:

  • Xuất bản các bài viết liên quan đến Go Green nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung. Trước mắt đây là các bài viết tổng hợp từ các nhóm thành viên; dịch và biên tập lại bài viết từ các nguồn khác. Sau là các bài viết chuyên đề của chính Liên Minh.
  • Tập trung nguồn lực và sự đang dạng của các nhóm cho vấn đề truyền thông và phổ biến càng dự án: viết báo, tổ chức thuyết trình, phát tờ rơi, đưa vào trường học…
  • Xin tài trợ dự án.

3. Các vấn đề kỹ thuật

3.1 Website

Hoạt động dưới hình thức blog, sử dụng WordPress, các thành viên thảo luận bằng hệ thống bình luận dưới mỗi bài viết. Lợi ích sẽ có được khi xây dựng website theo hình thức này:

  • Đơn giản và tiện lợi, có thể dễ dàng thu hút được nhiều đối tượng độc giả
  • Tránh làm loãng thông tin trên website
  • Tập trung chủ yếu vào nội dung, không quá cầu kỳ về hình thức để thể hiện đúng tinh thần “green”
  • Không tốn nhiều chi phí để xây dựng website

Nếu sau này phát triển mạnh và đòi hỏi nhiều thông tin hơn thì sẽ chuyển qua hệ thống quản trị nội dung (CMS).

Địa chỉ hiện tại: http://vngoinggreen.wordpress.com

3.2. Hosting + domain

Trước mắt sẽ sử dụng máy chủ miễn phí của wordpress. Sẽ mua hosting và domain khi khả năng tài chính cho phép. Nếu mua ở trong nước, giá cả trung bình vào khoảng 1 triệu đồng/năm (cả hosting và domain). Nếu mua ở nước ngoài, giá sẽ rẻ hơn nhưng tốc độ truy cập sẽ chậm hơn và gặp khó khăn khi xảy ra những vấn đề ngoài ý muốn.

Hoàng + Nam (Nhiệt Huyết — nhiethuyet.org)

3 bình luận trong “Vietnam Going Green”

  1. Như vậy tin vui là chúng ta bây giờ sắp là thành viên của một gia đình lớn (còn nhiethuyet là một gia đình nhỏ dễ thương >0<).

  2. Chà, có vẻ chúng ta ngày càng pro nhỉ ^^
    Vậy có danh sách thành viên cụ thể chưa vậy ?
    Dựng lên đã khó, duy trì và phát triển còn khó hơn gấp bội.
    Mong rằng tất cả chúng ta sẽ tiếp tục cố gắng.

    Vì một trái đất xanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *