Cùng tham gia dự án

Chào các bạn,
Gần đây Nhiệt Huyết nhận được khá nhiều e-mail của các bạn, đặc biệt là các bạn trẻ, với nội dung chủ yếu xoay quanh những thắc mắc về cách thức tham gia dự án của các bạn và những lời động viên khuyến khích dành cho dự án này.

Trước tiên, chúng tôi cảm thấy rất vui và biết ơn các bạn. Điều đó chứng tỏ rằng cuộc khủng hoảng khí hậu này đã được chúng ta quan tâm và phản ứng — đó chính là thành công bước đầu của dự án.

Thứ nữa, Nhiệt Huyết muốn nói rằng tất cả các bạn đều có thể đứng vào Nhiệt Huyết, các bạn có thể cùng tham gia dự án mà không cần bất kỳ thủ tục hay đăng ký nào. Lúc này đây chúng ta cần hành động hơn. 🙂

Bây giờ, nhằm trả lời những thắc mắc của các bạn, bài viết này cung cấp một cái nhìn cụ thể hơn về các hoạt động của dự án, để giúp cho các bạn đỡ bối rối khi bắt đầu tham gia. Bài viết này đáng lẽ ra phải được đưa lên đầu tiên, dù sao thì bây giờ nó cũng đã ở đây.

Chúng ta có thể làm gì?

  1. Xem và phổ biến phim An Inconvenient Truth (AIT) và Story of Stuff (SOS)
    Dự án Nhiệt Huyết kêu gọi hành động chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu. Chúng tôi thực hiện điều này thông qua việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này, và cách thức thực hiện chính là phổ biến cho mọi người đĩa phim tài liệu về môi trường cũng như tổ chức trình chiếu các slide giống như trong phim. Bạn có thể thấy rằng các bộ phim AIT và SOS là một phần quan trọng của dự án Nhiệt Huyết. Vì vậy, việc phổ biến bộ phim chính là điều đầu tiên mà bạn có thể làm khi tham gia dự án. Sau khi xem phim xong, bạn hãy giới thiệu cho bạn bè, người thân và bất kỳ ai mà bạn có thể để bộ phim được biết đến rộng rãi, qua đó nhận thức của chúng ta về vấn đề sẽ chuẩn xác hơn.
  2. Cùng tham gia hoàn chỉnh bản tiếng Việt cho phim
    Phụ đề tiếng Việt của AIT và SOS được Nhiệt Huyết dịch và phổ biến miễn phí. Bạn có thể xem phim với cả phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt, qua đó có thể góp ý chỉnh sửa những lỗi dịch thuật của chúng tôi. Chúng tôi rất hoan nghênh bất kỳ ý kiến đóng góp và phê bình nào của các bạn, đó cũng là một cách để bạn tham gia Nhiệt Huyết.
  3. Nâng cao hiểu biết về vấn đề nóng lên toàn cầu
    Song song với việc xem phim AIT và SOS, các bạn hãy tìm hiểu nhiều nhất có thể về vấn đề này qua sách báo và các bộ phim tài liệu khác. Hiểu biết giúp chúng ta hành động đúng đắn.
  4. Dịch sách và tài liệu liên quan
    Góp phần thực hiện mục 3, hiện Nhiệt Huyết đang tiến hành thu thập sách và tài liệu về nóng lên toàn cầu — đặc biệt là các bài viết liên quan cụ thể tới Việt Nam. Vì hầu hết các tài liệu hay đều viết bằng tiếng Anh nên chúng tôi sẽ tiến hành dịch sang tiếng Việt. Đây là một công việc khó khăn và đòi hỏi nhiều công sức, vì vậy nếu bạn nào có khả năng ngoại ngữ và muốn đóng góp cho Nhiệt Huyết, hãy tham gia cùng chúng tôi. Bạn có thể bắt đầu với cuốn sách này.
  5. Làm slide
    Slide mà Al Gore dùng để trình chiếu trong phim AIT là một slide rất hay và có ích (chúng tôi tạm gọi là slide Al Gore), vì vậy chúng tôi đã tiến hành làm một slide khá giống với silde này và đưa lên để tất cả mọi người có thể sử dụng cho mục đích diễn thuyết và tuyên truyền. Hiện nay công việc này đang trong tiến độ. Phần Việt Nam hóa slide này cũng khá phức tạp, không chỉ trong việc Việt hóa ngôn ngữ, mà còn phải đưa ra những vấn đề cụ thể đối với Việt Nam. Cần nhớ rằng giống như là thủy triều vậy, mỗi lần thủy triều lên chúng ta lại nhận được những thứ mới: slide sẽ không bao giờ hoàn thiện cả, cứ sau mỗi lần trình chiếu, slide lại được cập nhật và cập nhật. Đóng góp các ý tưởng/phê bình và giúp đỡ thiết kế slide là một phần quan trọng mà mọi thành viên dự án nên quan tâm.
  6. Viết bài và đưa tin xung quanh vấn đề nóng lên toàn cầu
    Công việc này khá đơn giản nhưng có vai trò hết sức quan trọng. Bạn có thể sử dụng bất cứ hình thức nào để thực hiện: nói chuyện với bạn bè, viết bài trên web site, blog, báo giấy, báo tường… Bạn có thể dịch từ các bài viết nước ngoài, lấy các tin tức về nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Sau đó hãy viết bài để tuyên truyền về nóng lên toàn cầu và dự án Nhiệt Huyết.
  7. Thực hành những gì bạn học được
    Và đã đến lúc hành động: tắt đèn khi ra khỏi phòng, tắt màn hình máy tính khi không dùng v.v. Bạn có thể bắt đầu cuộc sống thân thiện hơn với môi trường qua những hành động rất đơn giản như chỉ dẫn ở đây, ở đâyở đây. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ!

Bạn thân mến,

Chúng ta, loài người trên Trái Đất, bất kể đang sống ở đâu và tin tưởng vào tôn giáo nào, đều có trách nhiệm trước vấn đề này. Trên đây là những điều thiết thực mà các bạn có thể làm — cho dù bạn có cân nhắc việc tham gia vào Nhiệt Huyết hay không. Đừng ngần ngại tìm hiểu thật nhiều và lên tiếng với cộng đồng của mình về vấn đề này, đều đó sẽ góp phần cứu sống ngôi nhà duy nhất của chúng ta.

NhietHuyet.org

14 bình luận trong “Cùng tham gia dự án”

  1. Này bạn ơi,

    Có phim The Day After Tomorrow cũng nói về global warming. Không phải phim tài liệu nhưng cũng liên quan đến đề tài này.

    Mà bạn nè, thêm điều số 7 đi! Nhớ thực hành những điều mình đọc và hiểu (nói thôi chẳng được gì đâu!). Nếu không tuyên truyền được thì mỗi người sống có trách nhiệm hơn với môi trường cũng là thành công rồi. Bắt đầu từ những việc nho nhỏ cụ thể như không xả rác và sử dụng sản phẩm có thể tái chế (recyclable)…

    Chúc các bạn thành công. 🙂

  2. @Huy Anh: Cảm ơn bạn, các study guides này sẽ rất có ích khi đưa AIT vào trường học đây. Lúc trước chương trình Six Degrees Could Change The World của NatGeo cũng có nhiều guides tương tự rất hay. Trang Xpeditons của NatGeo cũng có vô số study guides về global warming, rất hay!
    @R.: The Day After Tomorrow, cùng với AIT, là hai bộ phim carbon neutral đầu tiên của Hollywood (quá trình làm phim không thải carbon). The Day After Tomorrow có mối liên hệ đặc biệt với AIT, nên mình cũng đang định giới thiệu phim này với các bạn. Điều số 7 của bạn rất thiết thực, mình sẽ thêm vào 🙂

  3. Mình đã xem AIT trên HBO và khi tìm kiếm bộ phim, mình đã thấy Nhiethuyet. Hiện mình đang luyện tập kỹ năng thuyết trình trước đám đông để nói về các chủ đề, đặc biệt là về global warming, do vậy mình rất muốn tham gia làm slide cùng các bạn. Nếu được xin liên lạc với mình qua email.
    Hiện mình đang ở Đà Nẵng

  4. Chào Long,
    Slide mà chúng tôi đang làm chính là slide mà Al Gore đã dùng trong phim, bạn có thể xem kỹ lại bộ phim để nắm rõ nội dung slide. Bạn có thể làm slide cùng chúng tôi bằng cách chọn làm một phần nào đó và gửi đến cho Nhiệt Huyết. Qua bộ phim, bạn có thể nhận ra Al Gore chính là một thiên tài về presentation, do vậy nếu bạn muốn luyện tập kỹ năng này thì tôi nghĩ việc xem bộ phim này là một phương pháp hữu ích.

  5. Đây là 1 dự án rất hay và có ích. Hiện nay toàn cầu đang phải đối mặt với vấn đề nóng lên của trái đất. Theo tớ đc biết thì hiện tại trang web hội đồng Anh cũng đang có những bài viết về vấn đề này. Và sắp tới đây, sẽ có 1 buổi họp mặt hội thảo của câu lạc bộ này tại thủ đô của indonesia.
    Hy vọng mọi người có thể tham khảo ở đây: http://bcnow60.org/cpmt/

  6. Từ khi xem phim nói về hiện tượng nóng lên của trái đất trên HBO, tôi đã nhận ra là mình cần phải có ý thức hơn để bảo vệ môi trường và cuộc sống của chúng ta.

  7. An incovenient truth tôi đã xem 2 lần rồi , thực sự bộ phim này rất tuyệt vời ^__^ Làm thế nào để tôi có thể tham gia vào nhóm dịch sách bây giờ ? Tôi rất muốn mình có thể đóng góp chút công sức của mình vào việc bảo vệ môi trường .

  8. Đầu tiên tôi cảm ơn các bạn vì là những con người hết lòng và rất tâm huyết vì môi trường, tôi thật sự rất cảm kích dự án của các bạn đấy! Tuần sau tôi sẽ có một buổi nói chuyện chuyên đề về môi trường. Lúc trước, tôi thấy các bạn có soạn thảo 1 slide về bô phim An Inconvenient Truth, nhưng khi ấy slide chưa hoàn thiện. Nhưng hiện tại các bạn không cho download slide này nữa, xin hỏi các bạn có thể gửi lại cho tôi để phục vụ cho buuổi nói chuyên chuyên đề không? Tôi xin cảm ơn trước! (mail tôi: [email protected])

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *