nhiethuyet.org lên báo

Giật gân vậy thôi, thật ra là bài về liên minh xanh.

Check it out: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=286588&ChannelID=7

Nội dung như sau:

Liên minh Xanh online

TT – Cuộc chiến bảo vệ môi trường đang nóng lên khắp nơi và giới trẻ không đứng ngoài cuộc. Có cả một thế giới sôi nổi trên mạng của những bạn trẻ chung chí hướng hành động vì môi trường, giữ cho cuộc sống thật xanh tươi. Và để nhân thêm sức mạnh, họ đang liên kết lại với nhau.

Nhóm C4E Đà Lạt trong một chương trình offline bảo vệ môi trường – Ảnh tư liệu

Nở rộ web xanh

Website http://www.c4evn.org/ của Tổ chức Hành động vì môi trường là một trang mạng đang thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, với những hoạt động nổi bật là các câu lạc bộ đạp xe vì môi trường, du lịch xanh, thể thao xanh… Câu lạc bộ C4E (Cycling for Environment – Đạp xe vì môi trường) hiện có “chi nhánh” tại Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Lạt, Khánh Hòa. Đoàn Việt Tiến, chủ nhiệm của C4E, cho biết diễn đàn mạng này ra đời cuối năm 2007 và hiện có thành viên chính thức khoảng 100 bạn trẻ, ngoài ra nhóm còn được sự tham gia rất nhiệt tình của các cụ già ở các câu lạc bộ người cao tuổi.

Việt Tiến, đang học thạc sĩ về môi trường, kể: “Diễn đàn có rất nhiều hoạt động khác nhau, nhưng quan trọng nhất là những chương trình offline sáng chủ nhật để đạp xe truyền thông, dọn vệ sinh những nơi công cộng… Mỗi lần tổ chức có khoảng 50 người tham gia”.

Còn http://www.nhiethuyet.org/ là một dự án kêu gọi mọi người hành động ngăn chặn sự nóng lên của khí hậu toàn cầu. Tất cả bạn trẻ có bài viết hay ý tưởng liên quan đều có thể tham gia. http://www.yeumoitruong.com/, Việt Nam Xanh… là diễn đàn tranh luận các vấn đề về môi trường, luôn có thành viên online đông đảo.

Trần Minh Phát, đang học thạc sĩ công nghệ thông tin tại ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), lập hẳn một blog chuyên về môi trường mang tên Green Blog (blog Xanh). Phát thường xuyên có những bình luận sắc sảo về việc dùng bao nilông hay làm sao để tiết kiệm điện…

“Những câu chuyện về môi trường diễn ra dồn dập hằng ngày thôi thúc tôi phải viết. Tôi chỉ nghĩ làm sao cung cấp cho mọi người càng nhiều thông tin về môi trường, lối sống xanh, các công nghệ xanh mới… càng tốt. Cứ mỗi comment đọc được trên blog, tôi lại thấy mình ấm lòng vì có nguời cùng quan tâm đến môi trường như mình”, Phát nói. Còn Đoàn Việt Tiến khẳng định các diễn đàn đã trở thành công cụ đắc lực để thu hút giới trẻ vào những vấn đề còn mới mẻ liên quan đến bảo vệ môi trường ở VN.

“Tôi không đơn độc”

Tuy nhiên mọi việc thật không dễ dàng. Minh Phát có lần than thở: “Các bạn biết đó, một trang blog viết về môi trường như của tôi không thể nào thu hút người xem bằng những trang web âm nhạc, giải trí, tán gẫu hay một vài blog viết về các tin “hot”. Các hoạt động xanh dường như chưa có tác dụng mong muốn, bởi vì lực lượng tham gia còn quá nhỏ bé và yếu ớt”.

Còn Việt Tiến cho biết các bài viết về môi trường nói chung thường khô khan nên khó thu hút. Trên một diễn đàn đã có ý kiến nhận xét: “Hoạt động cộng đồng vì môi trường hiện tại ở VN vẫn còn nhỏ lẻ, dẫn đến các giải pháp làm xanh cuộc sống còn rất ít ỏi và thiếu tính thiết thực, hoặc quá chung chung và xa vời”.

Chính vì vậy, cách đây ba tháng, một nhóm bạn trẻ quản lý các diễn đàn vì môi trường đã quyết định liên kết với nhau để làm nên website mang tên Liên minh Xanh vì VN (http://vngoinggreen.wordpress.com/). Thành viên của liên minh là các trang web, diễn đàn, blog… Việc hình thành một cộng đồng Go Green VN đủ mạnh để thay đổi ý thức và mong muốn của mọi người là điều cấp bách. Đó cũng là mục đích chính của dự án.

Đỗ Vân Nguyệt, một thành viên đang thúc đẩy hoạt động của liên minh này, cho biết: “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu  nhưng hi vọng từ đây nhiều hoạt động sẽ được quy về một mối, không trùng lắp”. Tham gia liên minh này Trần Minh Phát hào hứng nói: “Tôi không đơn độc nữa. Tôi lại cảm thấy mong muốn đóng góp của mình tăng lên. Mọi người ơi, hãy suy nghĩ về những việc làm hằng ngày xem chúng có làm ảnh hưởng tới môi trường sống của chúng ta hay không. Nếu có, xin bạn hãy cố gắng giảm bớt hoặc tránh khỏi chúng, bởi vì như tôi đã nói chỉ cần mỗi người đóng góp một chút thôi thì thành phố thân yêu của chúng ta sẽ xanh hơn nhiều”.

Đoàn Việt Tiến khẳng định Liên minh Xanh sẽ khiến thông tin đến được với nhiều người hơn, và từ đó các chiến dịch hành động có nhiều người tham gia hơn. Bởi hoạt động online suy cho cùng cũng chỉ để hướng đến những chiến dịch offline vì môi trường, mang lại những hiệu quả thực tế trong cuộc sống.

VŨ THANH BÌNH

One thought on “nhiethuyet.org lên báo”

Trả lời