Hiểu thêm về Nóng Lên Toàn Cầu

Một số khái niệm cơ bản trước khi chúng ta bắt đầu chiến dịch. Bạn có thể download bản để in tại đây [pdf].

Nóng lên toàn cầu là gì?

· Hiện tượng nhiệt độ trung bình của bề mặt của Trái Đất tăng lên được gọi là nóng lên toàn cầu. Sự tăng nhiệt độ này làm cho các luồng gió và hải lưu điều hòa nhiệt độ Trái Đất thay đổi, dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu.

· Nhiệt độ trung bình trên Trái Đất đã tăng 0,8°C từ năm 1880, phần nhiều là trong những thập kỷ gần đây. Hai thập kỷ cuối thế kỷ 20 nóng nhất trong 400 năm trở lại.

· Những nơi lạnh nhất trên Trái Đất cũng đã nóng lên. Nhiệt độ trung bình tại Alaska, bắc Canada, và bắc Nga tăng nhanh gấp đôi mức trung bình toàn cầu.

Suy nghĩ: Nóng lên toàn cầu là gì? Tại sao nó lại đáng lo ngại? Bạn có liên quan không?

Nguyên nhân chính?

Bầu khí quyển Trái Đất được tạo thành từ các khí như CO2, những khí này giữ năng lượng mặt trời lại trong một quá trình được gọi là hiệu ứng nhà kính. Quá trình này cần cho sự sống trên Trái Đất. Tuy nhiên, khi lượng khí này tăng lên, quá nhiều nhiệt bị giữ lại, dẫn đến nhiệt độ không khí tăng lên.

· Nguyên nhân chính của việc tăng CO2 trong không khí là sự đốt cháy của các nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu và khí đốt để lấy năng lượng.

· Từ năm 1990, lượng thải hàng năm của CO2 và các loại khí nhà kính khác đã tăng lên khoảng 20%.

Suy nghĩ: Chúng ta biết rằng nóng lên toàn cầu là mối hiểm họa cho sự sống trên Trái Đất. Các nhà khoa học lại biết được nguyên nhân dẫn đến nó. Trong khi chúng ta hiểu được vấn đề, và nguyên nhân của nó, theo bạn tại sao chặn đứng nóng lên toàn cầu lại là một việc khó khăn?

Ảnh hưởng của nóng lên toàn cầu?

Các nhà khoa học đang theo dõi sự biến đổi khí hậu để đánh giá các tác động hiện tại và trong tương lại của nóng lên toàn cầu. Dựa trên các mô hình hiện có, ảnh hưởng của nóng lên toàn cầu có thể bao gồm:

· Mực nước biển toàn cầu sẽ nâng lên hơn 6m bởi vì băng tan ở Nam Cực và Greenland, các khu vực ven biển trên khắp thế giới sẽ bị phá hủy.

· Một vài khu vực sẽ hứng chịu nhiều mưa hơn trong khi một những khu vực khác sẽ trải qua những đợt hạn hán ngày một tăng lên và lan rộng. Bởi vì môi trường sống ở các khu vực thay đổi, hệ sinh thái cũng sẽ bị biến đổi và nguy cơ tuyệt chủng của rất nhiều loài sinh vật sẽ tăng lên.

Suy nghĩ: Bạn có nghĩ rằng nóng lên toàn cầu là một vấn đề nghiêm trọng không? Bạn nghĩ rằng con người có thể làm gì để ngăn chặn nó? Bạn có thể làm gì để thay đổi cách sống của mình?

Phân biệt Ozone v. Warming

Cần lưu ý một điều quan trọng là hiện tượng nóng lên toàn cầu hoàn toàn tách biệt với sự suy giảm tầng ozone.

Sự suy giảm tầng ozone nói đến hiện tượng mỏng dần của lớp ozone trong tầng bình lưu, tầng này nằm ở độ cao vào khoảng 10 đến 50 km trên mực nước biển. Sự suy giảm của lớp ozone tạo điều kiện cho các bức xạ có hại xâm nhập bề mặt Trái Đất. Chúng ta đã thành công trong việc khắc phục lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực.

Mặt khác, nóng lên toàn cầu lại muốn nói đến sự gia tăng nhiệt độ trung bình của Trái Đất.

16 bình luận trong “Hiểu thêm về Nóng Lên Toàn Cầu”

  1. Hãy cùg chung sức vì ngày mai.Riêng cá nhân tôi luôn nung nấu và có biết bao dự định cho ngày mai…thế mà cảm thấy mình vẫn chưa làm được gì nhiều….Tôi sẽ cầu nguyện (Tôi đang Trường chay ).Tất cả cho một NGÀY MAI TƯƠI ĐẸP.
    GỬI LỜI THÂN THƯƠNG ĐẾN TOÀN THỂ NHÂN LOẠI>
    BE GREEN & GO VEG!

  2. Nếu bạn tin vào cầu nguyện, hãy cầu nguyện. Như một câu ngạn ngữ cổ Châu Phi nói, “trong lúc cầu nguyện, hãy bước tới”. Nếu bạn đã xem phim An Inconvenient Truth ắt bạn hiểu tôi muốn nói gì.
    Earth Day năm nay (22/04/2008) kênh HBO có chiếu An Inconvenient Truth đấy, Nat Geo cũng có 24 giờ đặc biệt vì Trái Đất, các kênh cable khác cũng vậy, VTV thì tôi không biết thế nào 🙂
    Tôi sẽ post bài về Earth Day.

  3. Mình là một học sinh lớp 11, sống tại 7 Lê Hồng Phong, thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Sau khi coi phim An Inconvenient Truth trên HBO, mình rất muốn được nhận một đĩa phim này để ngâm cứu thêm nữa, vì có nhiều đoạn diễn biến nhanh, ngồi đọc phụ đề xong coi không kịp. Mình cũng muốn được đóng góp một chút sức lực trong chiến dịch này, mình có thể phát tờ rơi và tuyên truyền cho các bạn ở trong trường. Mong là mình sẽ có cơ hội tham gia chiến dịch này và nhận được đĩa phim này. Thật tuyệt khi được coi nó lần thứ 2, thứ 3, và chia sẻ nó với mọi người. Xin cảm ơn! Nick yahoo của mình: fireeye_91

  4. Hello Thịnh,
    Chúng tôi hiểu là nếu mới chỉ coi phim này một hoặc hai lần, và đặc biệt là xem bằng phụ đề, thì rất khó lĩnh hội hết được nội dung phim. Thật ra tôi cũng phải xem đi xem lại cả chục lần mới hiểu hết. Bộ phim chứa quá nhiều thông tin và minh họa, xuyên suốt bộ phim Al Gore nói hơn 1400 lời thoại. Riêng việc dịch phụ đề cũng đã là một công việc có khối lượng kha khá, phải mất cả tháng chúng tôi mới hoàn tất. 🙂 Bản dịch vừa rồi trên HBO rất tuyệt, cho chúng tôi thấy một số lỗi trong bản dịch của Nhiệt Huyết (tuy không lớn lắm), tuy nhiên bản dịch của HBO mắc một sai lầm đáng tiếc khi đổi 20 feet mực nước biển dân lên thành 2,6 m (?).̀
    Rất hoan nghênh bạn cùng tham gia chiến dịch. Những ngày tới chúng ta sẽ có kế hoạch chi tiết. Bạn hãy ghé thăm nhiethuyet.org thường xuyên.
    Thân.

  5. Nhìn cây kem ngon ghia, làm mình liên tưởng đến cây kem trong clip hoạt hình của AIT. Hình ảnh TĐ đang chảy ra như kem là một hình ảnh ko những ý nghĩa mà còn vui nhộn nữa. Vài bữa mà có phát tờ rơi hay tham gia hoạt động ngoài trời, đề nghị lấy hình ảnh này làm logo biểu tượng cho nhóm (nếu ko đc thì biểu tượng cho global warming cũng đc ^^).

  6. cảm ơn nhiệt huyết đã có hành động thực tế,thông tin để cộng đổng nhân loai nhận thức sự nguy hại về môi trường khí hậu nóng dần là vũ khí hủy diệt hàng loạt;
    lực lượng UNV-VIỆT NAM “tổ bảo vệ địa cầu&nhân loại”
    ĐỒ ÁN-KẾ HOẠCH:băng không tan,đủ nước sạch,đủ lương thực,không thất nghiệp,trung hòa khí hậu toàn cầu,xanh mát địa cầu{thành công tư1981-đến nay}chắc chắn,tuyên thệ;Nay kêu gọi tất cả cộng đồng,tổ chứcLHQ
    tổ chức tình nguyện QUỐC TẾ,lảnh đạo các TÔN GIÁO,
    lảnh đạo các nước trên thế giới chung tay khẩn cấp thực hiên nhanh chóng chương trinh này.
    sáng cực bắc băng đông như núi,
    chiều cực nam mây tuyết lại giăng tay
    trưa mưa hạ về…sa mạc,tưới đồng xanh
    sa hoang mạc thành phố thị phồn vinh
    lấy biển nuôi biển,lấy rừng nuôi rừng
    nhân loại lo gì? cơn đói khát
    thế giới chung tay,mở cửa một thiên đàng

  7. Trân trọng cảm ơn hệ thống thông tin toàn cầu,những người cầm bút,truyền thông là trọng tâm,những lảnh đạo có TÂM với nhân loại,địa cầu;hảy nhanh chóng ngay từ bây giờ phải thực hiện thực tế khẩn cấp,trái đất đã phat tín hiệu SOS từ rất lâu, kẻo không còn kịp nữa;ĐÂY LÀ:sứ mệnh,bổn phận,trach nhiệm thiêng liêng cao cả của toàn nhân loai không của riêng ai đối với địa cầu&nhân loại; thế hệ hôm nay tất cả vì ngày mai trường tồn bền vững,hảy hành động thực tế để thế hệ mai sau có cơ hội tưởng nhớ ghi ơn thế hệ hôm nay!kế hoạch đồ án chúng tôi đã sẳn sàng,chắc chắn;
    trả lại sự cân bằng sinh thái mà tạo hóa đã ban cho nhân loai môi trường tốt,sự sống đủ đầy,phần lớn do con người hủy hoại và lảng phí
    lục địa chiếm 1/4 địa cầu,sahoang mac70%bị lảng phí!

  8. CẢM TẠ ƠN TẠO HOÁ BẰNG VIỆC LÀM THỰC TẾ CỦA NHÂN LOẠI
    –CẢM TẠ ƠN TẠO HOÁ
    –TẠO DỰNG NÊN TRÁI ĐẤT
    –YÊU QUÍ THƯƠNG NHÂN LOẠI
    –TẠO DỰNG NÊN VẠN VẬT
    –NHỮNG KỲ BÍ PHONG PHÚ
    –NHỮNG DANH LAM THẮNG CẢNH
    –ĐÁT ,RỪNG ,BIỂN NUÔI NGƯỜI
    –NHÂN LOẠI CÙNG GÌN GIỬ
    –TRÁI ĐẤT MÃI MÀU XANH
    **—**—**—-***
    NGƯỜI NGƯỜI BIẾT THƯƠNG YÊU
    YÊU NHÂN GIAN YÊU CẢ ĐỊA CẦU
    TIẾP….CHO NGƯỜI TRÁI ĐẤT{căn nhà hai}
    HÀNH TINH MỚI CHO ĐỜI
    KHÔNG SỢ MĂT TRỜI NGŨ SỚM
    NGÔI NHÀ CHUNG THỨ BA
    *************************
    THẾ GIỚI BAO NĂM CHÌM LỬA MÁU!!!!
    ***TỪ ĐÂY THÔI HẾT CẢNH BINH… ĐAU!!!???
    TỔ:”BẢO VỆ ĐỊA CẦU &NHÂN LOẠI”
    Thực hiện sứ mệnh thiêng liêng cao cả của nhân loại
    Bằng tinh thần LIÊN HIỆP CÁC NƯỚC cùng chung tay
    TẤT CẢ VÌ TỔ QUỐC,DÂN TỘC,NHÂN LOẠI,ĐỊA CẦU TRƯỜNG TỒN BỀN VỮNG MÃI
    {AO SEN-HIẸP HOÀ ĐỨC HOÀ LONG AN-VIỆT NAM}LỜI GỌI TÒAN CẦU !!!

  9. TẠO HÓA đã ban tặng cho nhân loại,vạn vật: TRÁI ĐẤTvà sự CÂN BẰNG SINH THÁI,đem lại sự sống bền vững tự nhiên.
    Nhưng qua thời gian dài,do bàn tay con người vô tình hoăc hữu ý hủy hoại dần sự cân bằng của tạo hóa đã ban cho
    Đến nay TRÁI ĐẤT đã phát đi tín hiệu từ rất lâu về sự MẤT CÂN BẰNG SINH THÁI,đã đang đem lại sự hiểm họa diệt vong cho TRÁI ĐẤT,NHÂN LOẠI ngày cận kề , do môi trường ngày càng xấu hơn
    Đây là:BỔN PHẬN TRÁCH NHIỆM ,SỨ MỆNH THIÊNG LIÊNG CAO CẢ của toàn thể cộng đòng nhân loại;
    NGAY TỪ BÂY GIỜ ,THẬT KHẨN CẤP,THỰC TẾ phải phục sinh cho TRÁI ĐẤT dược cân bằng như thuở ban đầu TẠO HÓA ban cho.NẾU CHẬM TRỂ SẺ KHÔNG CÒN KỊP NỮA!!!!…
    LỜI GỌI NẦY là THÔNG ĐIỆP thông báo đến TOÀN CẦU,TẤT CẢ CỘNG ĐỒNG NHÂN LOẠI phải chung tay,mỗi người một công việc:
    RIÊNG một NƯỚC nào,vùng,miền nào ;Môi trường dù hoàn mỹ tuyệt đối cũng không đem lại bền vững cho toàn cầu
    ***MỖI NGƯỜI,MỖI NƯỚC,TỔ CHỨC QUỐC TẾ,LIÊN HIỆP QUỐC,LẢNH ĐẠO CÁC TÔN GIÁO,cùng chung trách nhiệm ,THỰC TẾthậtKHẨN CẤP :CÓ GIẢI PHÁP;KẾ HOẠCH ĐỒ ÁN chung toàn cầu,tập trung những trọng tâm:
    ***BĂNG KHÔNG TAN:hạn chế nước biển dâng lên,giảm nhiêt khí hậu bớt nóng bức
    ***CHE MÁT ĐỊA CẦU,XÓA SA HOANG MẠCTOÀN CẦU: phục hồi 70%lục địa đã bị lãng phí,GIẢI QUYẾT nạn thất nghiệp toàn cầu ,TẠO DƯ THỪA LƯƠNG THỰC toàn cầu,dòng gió xoáy nghịch không nóng làm ảnh hưởng CHÂU ÂU và nhữnh vùng lân cận{SAHARA}khi trái đất xanh mát,khí hậu trung hòa thì mưa tự nhiên đến,đủ NƯỚC SẠCH toàn cầu
    ***XÓA CHÁY RỪNG VĨNH VIỄN
    ***XÓA BOM DIỆT HẠCH
    ***TÍNH KHOẢNG CÁCH HÀNH TINH:diều chỉnh lực THỦY TRIỀU
    ***TẤT CẢ ĐỘNG CƠ NỔ gắn thêm bộ phận giảm nhiệt,+ hấp thụ lưu giử khí Carbon
    ***Thực hiện những trọng tâm trên góp phần VÁ TẦNG OZON thủng
    ***SỨ MỆNH TRUYỀN THÔNG,BÁO CHÍ QUỐC TẾ,mỗi NƯỚC,thông tin phát động,bổ sung kiến thức,hiểu rỏNGUYÊN NHÂN,HIỂM HỌA DIỆT VONG của MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU cho toàn thể cộng đồng nhân loại.—

  10. KÊU GỌI HỌP TÁC
    Lực lượng:TỔ BẢO VỆ ĐỊA CẦU &NHÂN LOẠI;

    Nhờ hồng ân cha TRỜI mẹ ĐẤT hướng dẩn cho chúng tôi cả ĐỒ ÁN KẾ HOẠCH: ĐỔI MỚI CANH TÂN ĐẠI HẠNH PHÚC TOÀN CẦU
    Cho ĐỊA CẦU có được TRÁI TIM, LÁ PHỔI thật tốt {con người bệnh, trái đất bệnh}
    Đây là ĐỒ ÁN KẾ HOẠCH lần đầu tiên được hình thành,Sau 13,7tỉ năm, từ khi vũ trụ hình thành {MỞ CỬA KHẢI HUYỀN}
    Đã được chúng tôi xây dựng từ rất lâu{1981 đến nay}kế hoạch 5 năm;
    Không làm ảnh hưởng đến nền công nghiệp của NƯỚC nào !!!
    Trọng tâm các lảnh vực:
    W.W.F Đủ nước sạch toàn cầu
    P.A.M –F.A.O Màu xanh, lương thực đủ đầy
    F.M.W Hết cháy rừng bền vững
    BĂNG không tan
    GIẢI ô nhiểm môi trường toàn cầu
    SỰ trung hoà khí hậu liên lục địa
    SINH học vũ trụ
    THỰC vật học vũ trụ
    SINH thái học
    TRẮC địa học
    KHOA học luận
    KHOA đo khí áp…v…v…
    THỰC HIỆN ĐÚNG TIÊN CHỈ MỤC ĐÍCH TRỌNG TÂM:
    TẤT CẢ PHỤC VỤ NHÂN LOẠI &ĐỊA CẦU BỀN VỮNG MÃI
    Lực lượng chúng tôi nay kêu gọi: NHỮNG AI CÓ THẬT TÂM YÊU THƯƠNG NHÂN LOẠI &ĐỊA CẦU cùng chung tay HỌP TÁC xây dựng
    KỲ CÔNG ,KỲ QUAN, KỲ TÍCH của nhân loại {thí nghiệm, kinh nghiệm, thực nghiệm}
    –NGÔN ngữ chung của nhân loại
    –GIẢI quyết sinh thái được cân bằng
    — THÀNH lập đội quân LIÊN LỤC ĐỊA chuyên lảnh vực MÔI TRƯỜNG
    gồm những TÌNH NGUYỆN VIÊN, những người THẤT NGHIỆP TOÀN CẦU ; giải quyết những vùng ,miền rộng lớn cụ thể SA MẠC SAHARA,SA MẠC châu ÚC,châu Á, châu MỸ; mà những NƯỚC có vùng đất liên quan không thể giải quyết nổi cần sự chung tay của thế giới
    –MỖI NƯỚC tuỳ tình hình thực tế, thực hiện như kế hoạch nhằm hạng chế lãng phí ,kinh phí cũa cộng đồng!!!!???
    HẢY CÙNG CHINH PHỤC NHÂN TÂM
    Xong CÙNG CHINH PHỤC KHÔNG GIAN

    LONG AN–VIỆT NAM
    TỔ” BẢO VỆ ĐỊA CẦU &NHÂN LOẠI”
    KÊU GỌI HỌP TÁC
    đại diện: Trần-Văn –ẨN Trần –Minh –SƠN
    Hồ Mộng HÙNG

  11. Chào Nhiệt Huyết, em tên là Trần Hoàng Linh Chi (boy), hiện đang là hs lớp 11,trường Bùi Thị Xuân,Tp Hồ Chí Minh.
    Sau khi xem xong phim cua Al Gore, em đã có mối quan tâm đặc biết đến sự biến đổi khí hậu nói riêng và môi tưường nói chung. Em rất yêu thích sinh học và vì thế em sẽ thi vào khoa Công Nghệ Môi Trường, mong 1 ngay nào đó có thể góp 1 phần lớn hơn vào công cuộc cao cả này. Nhưng giờ chắc chỉ làm được những việc bé thôi. Cảm ơn Nhiệt Huyết đã thắp lại trong em ngọn lửa tường đã tàn từ lâu khi mà xung qunah không có 1 ai đồng quan điểm.”Những điều vĩ đại luôn bắt nguồn từ những điều ta làm hôm nay” và em tin là như vậy.

  12. Báo động S O S
    Hãy cứu lấy toàn cầu
    Vì nhân loại toàn cầu
    Công tác cứu nhân loại
    Hãy thực hiện thực tế
    Nhanh chóng và hiệu quả
    Can thiệp và phát triển
    Bảo vệ giữ trái đất
    Môi trường nông ngư lâm
    Thành công hành tinh xanh
    Sĩ nông công thương binh
    Điều góp phần trách nhiệm
    Cả thế giới ra quân
    Vì ngày mai trường tồn

  13. Tôi rất quan tâm về vấn đế này bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chúng ta trong thời gian không lâu nửa !
    Tôi hy vọng mọi người chung tay vì mẹ thiên nhiên !

  14. Em rất đặc biệt quan tâm đến tình trạng trái đất hiện nay, đơn giản em sợ chết. Vì sao em sợ chết, đơn giản vì em đang cùng bao con người tận hưởng cuộc sống đẹp trên cỏi đời “có giới hạn”. Trái đất ngày một yếu đi -> cuộc sống của chúng ta dần mất đi. Chúng ta phải “tận hưởng” cái chết từ từ. Vì thế hãy chung tay phục hồi trái đất.

  15. em đang làm present về global warming. nguyên nhân tự nhiên của nó nhiều quá. xin hỏi đâu là nguyên nhân tự nhiên chính dẫn đến global warming?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *