Mầm nhân ái — Mầm sống bất tận

10.000 USD dành cho những dự án thiết thực vì lợi ích của cộng đồng. Chính thức bắt đầu từ ngày 5/10/2008, các dự án sẽ bắt đầu được bình chọn trên website. Hãy cùng đồng hành với các dự án và bình chọn để chọn ra những dự án xuất sắc nhất.

Cuộc thi nhằm phát động một phong trào làm từ thiện tình nguyện rộng lớn trên khắp đất nước, đồng thời cũng nhằm tìm kiếm những ý tưởng và dự án cộng đồng khả thi và thiết thực để triển khai hiệu quả.

Mầm nhân ái – Mầm sống bất tận
Mỗi con người khi sinh ra đều có sẵn trong mình những hạt giống của lòng yêu thương, hạt giống đó theo năm tháng được gieo mầm thành những tình cảm thiêng liêng gắn bó, thành lòng nhân ái và vô vàn những tình cảm đáng quý‎ khác trải theo mỗi bước chân ta trưởng thành. Cuộc sống của mỗi chúng ta luôn xanh tươi từ những mầm yêu thương, mầm nhân ái hết sức tự nhiên và nhân bản đó.

Không ít những con người đã và đang nỗ lực từng ngày cống hiến không biết mệt mỏi cho các hoạt động vì cộng đồng. Họ mang tri thức, tài sản, thậm chí là một phần cuộc sống của mình tới giúp đỡ những người khó khăn hơn, họ mang lòng yêu con người – trong trẻo, vô điều kiện và cao cả tới để xoa dịu bớt những nỗi đau, gánh vác bớt đôi phần mệt nhọc, mang yêu thương tới cho những tâm hồn thiệt thòi mà khao khát, thổi hồn xanh của yêu thương và hy vọng tới những cuộc đời…

Họ mang tới cuộc đời một lẽ sống – tự nhiên như hơi thở mà cao quý vô vàn: “Lòng nhân ái là mầm xanh bất tận của cuộc sống.”

Cuộc thi “Mầm nhân ái” được khởi nguồn ‎ý tưởng chính từ những cảm nhận sâu sắc đó. Chúng tôi – Ban tổ chức cuộc thi Mầm nhân ái mong muốn rằng, cuộc thi sẽ như một làn nước trong trẻo và tươi mới để gieo nên những mầm xanh yêu thương và nhân ái của mọi người, đặc biệt là giới trẻ – tương lai của đất nước.

Mục đích ‎ý nghĩa của cuộc thi

Cuộc thi được tổ chức nhằm khơi dậy đam mê hoạt động cộng đồng cho mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên Việt Nam.

Thông qua cuộc thi có thể khuyến khích được các cá nhân, tổ chức đưa ra ý tưởng cho những hoạt động, những dự án nhằm mục đích phát triển cộng đồng, tạo điều kiện cho những sáng kiến hữu ích mới mẻ đến với đời sống.

Qua đó lựa chọn được những dự án tốt nhất để đồng hành triển khai một cách có hiệu quả với những nguồn lực hỗ trợ cần thiết từ cộng đồng.

Cuộc thi là sự gặp gỡ và giao lưu của các tổ chức/nhóm/cá nhân chuyên làm hoạt động cộng đồng với các quy mô lớn nhỏ khác nhau tại Việt Nam, một cơ hội để cộng đồng từ thiện, tình nguyện đến với nhau trên tinh thần chia sẻ và hợp tác. Đây cũng là tiền đề để tạo nên một sân chơi chung cho cộng đồng tình nguyện từ thiện tại Việt Nam nhằm hướng tới một cộng đồng thiện nguyện rộng lớn, chia sẻ và hiệu quả.

Những điểm đặc biệt của cuộc thi “Mầm nhân ái”

Cách thức tổ chức dự thi online: Đây là cuộc thi viết dự án cho cộng đồng đầu tiên được tổ chức với hình thức online hoàn toàn. Mọi dự án tham gia dự thi đều được đăng tải trên websitewww.vicongdong.vn. Việc tổ chức cuộc thi với hình thức online hoàn toàn khiến cho mọi cá nhân tổ chức quan tâm đều có thể dễ dàng và thuận tiện đăng k‎ý tham dự, gửi bài dự thi, đánh giá góp ‎ý cho các dự án tham dự, theo dõi trực quan, cập nhật thông tin và nắm bắt toàn cảnh cuộc thi.

Biến ý tưởng thành hiện thực: Những dự án tham gia dự thi có thể bắt đầu là những ý tưởng còn sơ khai, nhưng sau khi đăng tải lên website www.vicongdong.vn sẽ nhận được sự quan tâm đóng góp y kiến của cộng đồng để hoàn thiện những điểm còn thiếu sót. Ban cố vấn của cuộc thi cũng tham gia với vai trò như những người trợ giúp, trả lời những thắc mắc của người tham gia dự thi, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các hình thức tư vấn online và hội thảo mở, giúp các dự án hoàn thiện tốt hơn. Những tác giả tham gia dự thi cũng có cơ hội được tham gia vào những lớp đào tạo các kỹ năng hoạt động cộng đồng để có thêm những trang bị cần thiết để triển khai hiệu quả dự án của mình, nhằm giúp biến ý tưởng thành hiện thực hoạt động.

Cộng đồng đồng hành cùng cuộc thi: Cộng đồng tham gia cuộc thi ngay từ những bước đầu và đồng hành cùng toàn bộ tiến trình tổ chức cuộc thi. Cộng đồng gửi dự án tham dự, cộng đồng theo dõi, nghiên cứu và góp ý cho các dự án dự thi; cộng đồng bình chọn cho dự án xuất sắc để quyết định 10 dự án được tham gia vào vòng 2 cuộc thi; cộng đồng viết bài, đăng tin về các tác giả dự án, các ‎ý tưởng…

Bài dự thi liên tục được hoàn thiện: Dự án sau khi đăng lên website theo form đăng ký có sẵn, tác giả dự án vẫn có quyền liên tục cập nhật thông tin, chỉnh sửa hoàn thiện dự án khi nhận được những góp y của cộng đồng hoặc ý kiến của các chuyên gia. Giai đoạn này kết thúc khi hết vòng bình chọn, 10 dự án được lựa chọn tham dự vào vòng tiếp theo sẽ không có quyền chỉnh sửa hoàn thiện bài dự thi nữa.

Cam kết đồng hành cùng những dự án được giải: Các dự án được giải sẽ dùng giải thưởng là số tiền để triển khai các hoạt động của dự án. Ban tổ chức cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ, tư vấn triển khai những dự án được giải để thực hiện hiệu quả những hoạt động phục vụ cho cộng đồng.

Tôn vinh những ý tưởng và đóng góp cho hoạt động cộng đồng: mọi ý tưởng tham dự cuộc thi và mọi thành viên tham dự đều được tôn vinh trên website www.vicongdong.vn bằng các bài viết, các tin tức đưa tin về ý tưởng và về tác giả. Các tác giả cũng như cộng đồng đều có thể viết bài, đăng tin, chia sẻ cảm nhận về các dự án trực tiếp trên website.

Trân trọng
Ban tổ chức cuộc thi Mầm nhân ái

12 thoughts on “Mầm nhân ái — Mầm sống bất tận”

  1. Mình nghĩ chúng ta nên đưa dự án nhiệt huyết lên tham gia thử xem sao.
    Khi nào off nhé mọi người, có vài chuyện cần nói.

  2. Ko sao, chỉ cần ý tưởng là đã được, khi post lên thì sẽ được mọi người đóng góp thêm, Hoàng coi kỹ trên http://www.vicongdong.vn là thấy hà.
    Còn off, thì cố gắng tuần này đi. Chiều thứ 6 được ko. Hoặc 10h30 sáng thứ 7.

  3. Chào các bạn, mình cũng vừa đọc được chương trình này và nghĩ ngay đến nhiethuyet. Ko ngờ mọi người cũng đã quan tâm.
    Rất tha thiết mong dự án của chúng ta tham gia và nhận được tài trợ.
    Về cơ bản chương trình của chúng ta đã có những định hướng tốt, nhưng chưa có kế hoạch hành động cụ thể mà chỉ là truyền khẩu. Giả sử có kinh phí chúng ta sẽ làm đc rất nhiều.
    Mình xin đưa ra 1 vài ví dụ :
    1 Nâng cấp lại trang web : cả về nội dung và giao diện.
    2 Nâng cấp về nhân sự : có các thành viên chuyên trách các lĩnh vực cố định, trách nhiệm duy trì và triển khai các hoạt động của nhóm
    3 THúc đẩy các hoạt động sẵn có của chúng ta : phát đĩa phim và dịch sách
    4 Triển khai các hoạt động mới : tham gia mở các lớp hoặc các buổi tuyên truyền về Global warming tới các trường học, phát hành ấn phẩm về global warming hàng tháng cập nhật tin tức …

    Xin liên hệ 01223371909
    [email protected]
    Mình là người quan tâm đến vấn đề môi trường và khí hậu nhiều năm nay. Cha mình cũng là 1 nhà khoa học hàng đầu về vấn đề này của việt nam lẫn quốc tế.
    Rất mong được tham gia dự án. Hiện là sinh viên năm thứ 1 của ĐH THủy lợi

  4. Để dự án được thuyết phục, cần phải có 1 số yêu cầu. Cũng có 1 số điều mình chưa hiểu lắm về nhiệt huyết. Cũng do mới tham gia nên chưa có thời gian tìm hiểu lắm.

    1 Ai đứng ra lập nên nhiệt huyểt, chúng ta có phải là 1 tổ chức được công nhận hay chỉ là 1 cộng đồng không ai quản lý. Ai là người chịu trách nhiệm duy trì và đứng ra chịu các chi phí (ví như phí thuê host). Ai là người có thể đại diện cho Nhiệt huyết.
    2 Chúng ta có khoảng bao nhiêu thành viên thường trực và thành viên tích cực.

    Để tham gia vào dự án, chúng ta cần 1 kế hoạch hành động và dự toán tài chính càng chi tiết càng tốt. Một dự trù về nhân lực.

    Thực sự đến h vần ko biết phải gửi các ý tưởng của mình cho ai? Giả sử mình tự ý đưa ra 1 dự án với ý tưởng và mục tiêu giống nhiệt huyết thì có sao ko ?

    À, tiện thể lớp của mình là lớp 100 % tiếng anh, nên có những tiết xem phim tiếng anh. Mình đã down AIT rồi nhưng bản này hơn 700 MB, là file nén ko có phụ đề mặc dù chất lượng rất tốt. Giáo viên của mình cần loại DVD có phụ đề tiếng anh, ko biết có thể tìm ở đâu.
    Hiện đang xem Planet Earth là 1 bộ phim tài liệu của BBC cũng rất hay nói về thiên nhiên trên trái đất. Nếu có thể đưa AIT vào xem thì có rất nhiều lợi ích.

  5. Chào Đức Minh,
    Mình sẽ thay mặt Nhiệt Huyết trả lời các câu hỏi của bạn
    1. Nhiệt Huyết là một nhóm tự phát, tụi mình là sinh viên, có chung ý tưởng nên tập hợp lại và làm nên blog này. Về tiêu chí hoạt động, bạn có thể đọc trong mục Đôi lời. Nhiệt Huyết hoạt động tự do, không chịu sự quản lý của bất kỳ tổ chức nào cả. Tất cả các chi phí để duy trì hoạt động đều do các thành viên đóng góp (hosting, phát CD, in tờ rơi…)
    2. Nhiệt Huyết không phải là một CLB, và cũng không hoạt động như các tổ chức tình nguyện về môi trường hiện nay, vì vậy nên tụi mình không có khái niệm thành viên thường trực hay tích cực. Bất kỳ ai muốn đóng góp chỉ cần tham gia viết bài thay thảo luận trong blog này, dịch sách hoặc là tham gia phát tờ rơi hay đĩa phim AIT. Rất hoan nghênh nếu bạn có thể tham gia và giới thiệu với bạn bè về Nhiệt Huyết.
    Về người đại diện của Nhiệt Huyết, bạn có thể liên hệ với tụi mình qua các email sau:
    [email protected]
    [email protected]
    [email protected]
    3. Về việc tham gia cuộc thi “Mần nhân ái”, tụi mình cần bàn bạc lại một chút trước khi đưa ra kế hoạch cụ thể.
    4. Nếu giáo viên của bạn cần mua DVD, có thể mua trên Amazon. Để có thể xem được file nén 700MB với phụ đề tiếng Anh, bạn có thể đọc mục 5 của bài viết này.

  6. Dear. Mình đã nhận được email của Hoàng.
    Cảm ơn vì đã trả lời rất chi tiết và cụ thể các câu hỏi của mình.

    Mình muốn có những ý kiến thế này. Dự án của chúng ta khởi tạo từ những ý tưởng rất ý nghĩa và thực tế. Mục tiêu của các bạn xuất phát từ những lời cuối của AIT. Hoàng cũng đã nói rất rõ.
    “NH tin rằng bản thân việc raise awareness của mọi người về vấn đề này là quan trọng hơn việc lôi kéo họ vào một hội đoàn nào đó. (Tức là, tụi mình cần ai đó dừng lại và suy nghĩ về việc đạp xe đạp chẳng hạn, hơn là kêu gọi họ cùng tham gia vào dự án với các đề án chặn đứng global warming thiếu tính khả thi.”

    Mình hiểu. Nhưng theo ý kiến cá nhân thì chỉ đơn giản việc nâng cao nhận thức của cộng đồng thì cũng cần nhiều hơn là 1 dự án và 1 trang web. Đơn giản như việc mình rất quan tâm tới Global warming nhưng việc cá nhân tuyên truyền cho cộng đồng xung quanh mình có cùng nhận thức với mình là đều không đơn giản. Hướng bạn bè vào đọc Nhiethuyet.org khó hơn nhiều phổ biến 1 bộ phim hay mới ra hoặc 1 trò chơi mới.

    Đồng tính với quan điểm là chúng ta ko lao đầu vào các dự án cụ thể nhằm chặn đứng global warming. Mục tiêu của dự án là “raise awareness” như bạn nói. Nhưng để thực hiện tốt bất kỳ điều gì thì việc có 1 ban điều hành danh chính ngôn thuận (ít nhất một người đại diện) để thực hiện dự án thì nhất định sẽ hiệu quả hơn nhiều. Nếu sau này chúng ta có đủ kinh phí, sẽ tuyển hoặc thuê (nếu có thể) các thành viên chuyên trách thường trực thực hiện các công việc.

    Công việc của chúng ta mang tính tự nguyện và bộc phát, vì thế những công việc ý nghĩa nhất như là dịch sách, làm slide được tiến hành phụ thuộc khá nhiều vào thời gian của các thành viên tích cực. Mình giả sử nếu các bạn đều đến lúc phải làm đồ án tốt nghiệp chẳng hạn, vậy dự án sẽ ra sao. Ngay 1 forum free cũng cần có admin và mod.

    Xin lỗi mình nói thẳng, là mặc dù mình rất quan tâm đến vấn đề môi trường toàn cầu, nhưng hoàn toàn không có hứng thú với các dự án nhỏ lẻ và không mang tính khả thi. Một dự án với cộng đồng không lớn, với kinh phí không nhiều và quy mô tự phát thì cũng chỉ như 1 cây nến nhỏ giữa đêm khuya, le lói rồi tắt. Nếu chúng ta có 1 dự án theo tiêu chuẩn, thì khi có người ra đi, sẽ có người thay thế. Cho dù 1 ngày nào đó Hoàng, Nam, hay những ai đó không còn thời gian cho nhiethuyet nữa, thì sẽ có người sẵn sàng thay thế các bạn.

    Vì thế đối với mình việc có được kinh phí cho 1 dự án quy mô là vô cùng quan trọng. Nhưng mình ko muốn tự lập 1 dự án trên “mầm nhân ái” vì 1 lý do cũng rất đơn giản. Để có 1 dự án, ko chỉ đơn giản là những gì viết trên giấy, mà là yếu tố con người. Chính các bạn là những người có nhiệt huyết, là người đã tạo ra nhiethuyet, Vì thế cho dù dự án hay đến mấy mà ko có các hạt nhân chủ chốt thực hiện thì cũng thất bại.

    Khi có 1 dự án tốt, với các kế hoạch chi tiết và cụ thể. Thì nếu chúng ta ko chiến thắng trong Mầm nhân ái, chúng ta có thể tiếp tục kêu gọi tài trợ từ các nguồn tài trợ khác, chương trình khác.
    Vì thế việc trước mắt ko phải là tham gia mầm nhân ái, mà là có 1 kế hoạch hành động quy mô. Chúng ta cứ lập kế hoạch, còn khả năng thực hiện thì cứ từng bước theo kinh phí chúng ta có. Cho dù ko có kinh phí thì lập 1 đề án là ko thừa.

    Về việc đóng góp cho dự án. Mình có thể tham gia dịch sách. Nhưng vì là khối lượng bài tập cũng ko nhỏ, vì thế nên không đảm bảo đc cho mọi người về tiến độ.
    Về việc cung cấp tài liệu, thì cha mình có 1 lượng tài liệu tương đối lớn, nhưng phần nhiều là tiếng anh, và các báo cáo mang tính chuyên môn. Vì thế tài liệu mang tính phổ cập lại không nhiều. Tuy nhiên với quan hệ rộng rãi của ông với các tổ chức liên quan trên thế giới, hy vọng có thể giúp đỡ được cái j đó.

    P/s : mình đã down subtittle của nhiethuyet nhưng ko phù hợp, đoạn phim mình dài hơn khoảng 20s. Loay hoay cắt mãi ko được cái đoạn phim MP4 sao cho khớp. Cũng may là đã down đc subtittle phù hợp trên net. Có điều chỉ có mỗi tiếng anh nên ko phải ai cũng xem đc.

  7. Đức Minh,
    1. Tụi mình đang viết plan cho hướng phát triển sắp tới của nhóm, bạn chờ nhé.
    2. “Có điều chỉ có mỗi tiếng anh nên ko phải ai cũng xem đc.”
    Ý bạn là sao?

  8. À, về chuyện down cái phụ đề thì lúc down về, bạn nhớ xóa cái đuôi .avi.__.__ gì đó đằng sau và thay bằng .srt là được, nhớ để phụ đề trùng với tên phim thì nó mới chịu hiện lên.

Trả lời