Tiết kiệm để hào phóng [2]

Tiếp theo phần 1, Nhiệt Huyết xin đăng tiếp bài của anh Nguyễn Thành Long về Tiết Kiệm. Đây cũng là phần cuối của bài viết này.

2. Tiết kiệm Thời gian:

Có rất nhiều mô tả về sự quý giá của thời gian như: “Thời gian là tiền bạc”, “Thời gian là vàng bạc”,… nhưng nếu tiền hay vàng bạc có thể mua được thời gian thì chắc các tỷ phú đều bất tử cả. Vấn đề là không ai có thể mua được thời gian, do vậy giá trị của thời gian lớn hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn biết giá trị của 1 phút, hãy hỏi người vừa trễ chuyến bay. Nếu bạn muốn biết giá trị của 1 giây hãy hỏi người vừa thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Nếu bạn muốn biết giá trị ccủa 1 phần nghìn giây, hãy hỏi vận động viên vừa vuột mất tấm huy chương vàng.

Như vậy, theo tôi, không thể nào so sánh giá trị của thời gian với tiền bạc hay vàng được mà “thời gian chỉ có thể là vô giá”.

Có lẽ các tỷ phú là những người hiểu rất rõ về giá trị của thời gian. Sam Walton đã học lái máy bay và luôn có 1 chiếc máy bay riêng, nhưng điều đặc biệt là ông không dùng máy bay như 1 thứ giải trí của tỷ phú mà là để quan sát và đi quanh hệ thống cửa hàng khổng lồ lên đến con số nghìn trên toàn nước Mỹ, đồng thời chọn địa điểm để mở các cửa hàng mới, và còn 1 điều thú vị nữa là ông đã 1 lần suýt chết vì động cơ của chiếc máy bay bỗng nhiên ngừng hoạt động và từ đó ông mới chú trọng hơn đến vấn đề thay thế những chiếc máy bay cũ. Năm 1983, tập đoàn Wal-mart đã chi hàng triệu đôla để lắp hệ thống vệ tinh riêng nhằm giám sát tiến độ giao hàng cũng như doanh số bán toàn cầu (hiện thời, doanh nghiệp Wal-Mart nằm dưới sự quản lý của Samuel Robson Walton, con trai cả của Sam), có thể nói nếu bạn bước vào 1 của hàng của Wal-mart và rút 1 món hàng ra khỏi kệ, bước đến quầy tính tiền thì ở đâu đó tại 1 nhà kho của tập đòa gần đó, 1 sản phẩm như thế đã được chất lên xe và sẵn sàng lấp đầy chỗ trống mà bạn vừa tạo ra. Có thể nói Sam Walton là 1 điển hình về việc tiết kiệm thời gian.

Còn thêm 1 định nghĩa cũng rất thú vị về thời gian: Thời gian giống như 1 tài khoản ở ngân hàng. Khi ta sinh ra, nó đầy tràn. Và chúng ta không thể gửi thêm vào mà chỉ có thể rút dần ra cho đến khi tài khoản đó tiến tới con số 0 tròn trĩnh. Nhưng thậm chí chúng ta cũng chẳng biết khi nào chúng ta sẽ rút sạch tài khoản, có thể 100 năm nữa, nhưng cũng có thể là ngay ngày mai (Suối nguồn cuộc sống — Phan Thị). Cho nên, đừng lãng phí thời gian vào những việc vô bổ, hãy tiết kiệm nó, biến nó thành những phút giây quý giá, những khoảnh khắc sống mãi với thời gian.

Khi bạn sinh ra, người xung quanh bạn cười còn bạn thì khóc, hãy sống sao cho khi bạn chết đi, những người xung quanh bạn khóc còn bạn lại mỉm cười. Hãy trân trọng từng phút giây bạn đang sống!

3. Tiết kiệm Chính bản thân bạn:

Có bao giờ bạn nảy ra một ý tưởng kinh doanh, bạn định thực hiện nó rồi bạn chợt phát hiện ra rằng bạn thiếu đủ thứ, bạn không có tiền, và bạn cho rằng bạn không thể khởi nghiệp vì không có tài sản gì trong tay?

Vậy giả sử nếu có ai đó đề nghị cho bạn 1000 USD với điều kiện bạn chặt 1 ngón tay của mình, hay cao hơn 100000 USD chỉ cần bạn chặt đi 1 cánh tay của mình. Bất kể câu trả lời là có hay không thì bạn vẫn có thể thấy bạn có rất nhiều tài sản trong tay, vấn đề chẳng qua là bạn sẽ sử dụng chúng như thế nào và làm sao để tăng giá trị của chúng lên.

Một họa sĩ vẽ tranh rất khéo, khéo đến nỗi người ta thuê anh làm giả các bức tranh của các họa sĩ lớn với giá 50 USD 1 bức, cuối cùng anh bị bắt, và người ta khám phá ra rằng các bức tranh do chính anh sáng tác có thể được bán với giá 500 USD 1 bức. Một tên trộm rất giỏi trong 1 tháng trộm được 50 triệu trị giá tài sản nếu bị bắt sẽ bị kết án ít nhất 1 năm tù giam, có bao giờ tên trộm đó nghĩ rằng thay vì phí 1 năm ở trong tù thì với khả năng của mình, anh ta vẫn có thể kiếm được 50 triệu trong vòng 1 năm. Những người như trên hầu như khi nghe đến họ ai trong chúng ta cũng sẽ tỏ ra khinh ghét, nhưng riêng tôi nghĩ rằng họ thật đáng thương, họ bị nỗi sợ hãi làm cho nhụt chí, họ tưởng rằng mình sẽ không thể kiếm được tiền bằng con đường lương thiện và đã chọn 1 giải pháp kiếm tiền nhanh hơn, dễ hơn — ít nhất họ cũng đã nghĩ vậy. Hành động của họ gây hại cho mọi người và quan trọng hơn, gây hại cho chính bản thân họ, họ đang phí phạm chính khả năng của mình, làm mất đi rất nhiều cơ hội làm giàu chân chính và sau đó lại than vãn cuộc đời thật bất công.

Dường như hầu hết chúng ta vẫn chưa hiểu rõ được bản thân mình, do vậy chúng ta không biết về tài năng của mình rồi tưởng rằng mình không có, chúng ta làm những công việc không đúng với tài năng của mình. Theo một cuộc nghiên cứu không chính thức, người ta nghiên cứu sự thành công của 40 người trong đó 20 người chọn nghề theo ý thích và 20 người chọn nghề theo tiền bạc, 10 năm sau đó họ thấy 20 người chọn nghề theo ý thích đều đạt được những thành công rực rỡ, còn trong số 20 người chọn nghề theo tiền bạc thì chỉ có 1 người thành công còn 19 người còn lại đều không thể vươn lên những vị trí cao. Như vậy hầu hết những người chọn nghề theo tiền bạc đã phí phạm tài năng của họ và việc đó không chỉ gây lãng phí cho họ mà còn cho xã hội.

Như vậy, trong con người của bạn luôn có 1 tài năng được ẩn giấu hãy cố gắng để khám phá nó, sử dụng nó 1 cách có ích và bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

III. Luyện tập tiết kiệm ngay từ bây giờ:

Sau khi đọc xong những điều ở trên chắc chắn sẽ có nhiều câu hỏi như: Làm sao tôi có thể tiết kiệm? Làm sao tôi có thể có được sự lựa chọn tốt nhất?…

Tôi xin đưa ra một bí quyết hết sức đơn giản:

Thứ nhất, khi đứng trước 1 sự lựa chọn về thời gian và tiền bạc, hãy xác định thứ bạn CẦN và thứ bạn MUỐN. Thứ bạn cần mới là nhu cầu thực sự, chẳng hạn: Bạn muốn mua 1 cái áo 500 ngàn, hãy nghĩ rằng bạn cần nó để làm gì? Bạn có thực sự cần nó để làm điều đó không? Và bạn có thành thật với bản thân không?

Thứ hai, khi bạn cần xác định tài năng của mình, hãy đi tìm công việc mà bạn ưa thích nhất bằng cách thử tất cả các công việc mà bạn tìm được, bạn sẽ tìm được nó, còn thời gian ngắn hay dài thì cần 1 chút may mắn.

Thứ ba, điều quan trọng nhất là quyết tâm của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể làm được thì bạn sẽ làm được, nếu bạn cho rằng mình không thể thì bạn đã đúng.

Sau đây là một số tài liệu giúp bạn rèn luyện tính tiết kiệm:

  • Yes Or No – Những Quyết Định Thay Đổi Cuộc Sống” được biên dịch từ tác phẩm nổi tiếng “Yes or No” của Spencer Johnson
  • Bộ sách “Suối nguồn cuộc sống” của Phan Thị. Giúp bạn “giữ lửa” trong những lúc khó khăn.
  • Tự truyện Sam Walton – Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ. Giúp bạn học cách tiết kiệm của các tỷ phú.

2 bình luận trong “Tiết kiệm để hào phóng [2]”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *