50 điều bạn có thể làm để chặn đứng nóng lên toàn cầu

Nguồn: http://globalwarming-facts.info/50-tips.html

(Những đoạn in nghiêng là do tôi thêm vào.)

Trái Đất nóng lên là một vấn đề nghiêm trọng và cấp bách. Chúng ta không thể chờ đến khi chính phủ tìm ra giải pháp: mỗi cá nhân có thể góp phần quan trọng để giải quyết vấn đề này bằng cách thay đổi lối sống của mình: bắt đầu từ những việc đơn giản thường ngày. Đây là cách thích hợp nhất để cứu lấy Trái Đất trước khi quá muộn.

Sau đây là danh sách 50 điều đơn giản mà BẠN có thể làm để chống lại và ngăn chặn hiện tượng Nóng Lên Toàn Cầu: phần lớn những điều này không tốn kém gì, vài điều khác đòi hỏi bạn phải có quyết tâm và đầu tư — nhưng xét về lâu dài sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền!

Bạn có thể xem 50 điều này qua video:

[youtube=http://youtube.com/watch?v=WUIUDa_aVZ0]

Video do DeepDigitalFilms làm

Và đây là 50 điều bạn có thể làm để chặn đứng Nóng Lên Toàn Cầu:

  1. Bóng đèn: thay bóng đèn dây tóc bình thường trong nhà bạn bằng các bóng đèn huỳnh quang compact (compact fluorescent light — CFL)
    Đèn compact dùng ít hơn 60% năng lượng so với đèn dây tóc. Việc chuyển đổi đơn giản qua loại đèn này sẽ giúp bạn giảm 140kg CO2 một năm. (Không phải là bạn sẽ giảm cân mà là khí quyển sẽ bớt đi 140kg CO2 mà đáng ra bị bạn chất vào.)
  2. Điều hòa nhiệt độ: sử dụng chế độ tiết kiệm
    Chế độ tiết kiệm sẽ tự động tăng nhiệt độ về đêm và tắt máy khi nhiệt độ bên ngoài mát hơn trong phòng. Bạn sẽ giảm được cả triệu đồng hóa đơn tiền điện một năm.
  3. Điều hòa nhiệt độ: tăng thêm 2 độ vào mùa hè và giảm bớt 2 độ vào mùa đông
    Khoảng một nửa lượng điện cả nhà dùng là để máy điều hòa sưởi ấm hay làm mát. Bạn có thể tiết kiệm gần 1 tấn CO2 một năm khi điều chỉnh thêm 2 độ. (Thực tế, cả nhà tôi hoàn toàn thoải mái với máy điều hòa chạy ở mức 30 độ C trong mùa hè này — bí quyết là cách ly căn phòng của bạn thật tốt.)
  4. Điều hòa nhiệt độ: lau chùi sạch sẽ hoặc thay tấm lọc mới
    Lau sạch tấm lọc bám bẩn có thể tiết kiệm đến 160kg CO2 một năm.
  5. Đồ dùng điện: hãy chọn mua các đồ dùng tiết kiệm điện khi mua sắm
    Hãy mua các sản phẩm được chứng nhận là tiết kiệm điện. Ví dụ như tìm kiếm biểu tượng Energy Star trên các sản phẩm điện và chọn thiết bị kinh tế nhất.
  6. TV, máy tính, đồ điện: đừng để máy ở chế độ standby
    Standby là chế độ chờ của các thiết bị như TV hay màn hình máy tính — trong đó thiết bị chỉ tạm thời “ngủ” và vẫn trong trạng thái chờ, bạn có thể thấy đèn báo standby vẫn sáng.
    Hãy sử dụng chức năng bật/tắt ở ngay trên máy. Nếu bạn bật TV 3 giờ một ngày và 21 giờ còn lại ở chế độ standby thì có đến 40% điện năng TV tiêu thụ là bởi standby.
  7. Bình nước nóng: trùm một lớp cách nhiệt quanh bình nước nóng
    Bạn sẽ tiết kiệm được 450kg CO2 một năm bằng việc làm đơn giản này. Bạn có thể tiết kiệm thêm 250kg nữa nếu đặt nhiệt độ thấp hơn 50 độ C.
  8. Tủ lạnh: dịch chuyển tủ lạnh
    Đặt tủ lạnh sát bên bếp hay bình nước nóng sẽ làm tiêu hao nhiều năng lượng hơn hẳn khi tủ lạnh đứng một mình. Ví dụ, nếu bạn đặt tủ lạnh ở tầng hầm với nhiệt độ phòng 30-35 độ C, năng lượng sẽ tiêu hao gấp đôi và thải thêm 160kg CO2.
  9. Tủ lạnh loại cũ: rã đông tủ lạnh loại cũ thường xuyên
    Tốt nhất là thay bằng tủ lạnh loại mới, không đông tuyết và tự động rã đông — tủ lạnh loại này tiết kiệm năng lượng gấp đôi loại cũ.
  10. Điều hòa nhiệt độ: Đừng để mất nhiệt quá lâu khỏi phòng
    Khi muốn thông gió cho phòng, hãy mở cửa sổ trong vài phút. Nếu bạn mở một cửa sổ nhỏ cả ngày, năng lượng cần thiết để duy trì nhiệt độ mát mẻ trong phòng trong suốt sáu tháng hè sẽ dẫn đến 1 tấn chất thải CO2.
  11. Cửa sổ: thay cửa sổ một lớp kính bằng cửa sổ hai lớp kính
    Điều này cần bạn đầu tư trước một khoản, nhưng sẽ giảm bớt năng lượng thất thoát qua cửa sổ và mang lại lợi ích lâu dài. Nếu bạn chi tiền cho loại tốt nhất (cửa khung gỗ, hai lớp kính giảm thải với khí argon ở giữa), bạn có thể giảm được đến hơn 70% năng lượng thất thoát.
  12. Lập bảng kiểm kê năng lượng cho nhà bạn
    Có nhiều dịch vụ giúp lập kiểm kê năng lượng để xem nhà bạn có chỗ nào cách nhiệt kém hoặc thiết bị nào hiệu năng kém. Bạn có thể giảm đến 30% hóa đơn hàng tháng và 450kg CO2 một năm. Energy Star có thể giúp bạn tìm một chuyên viên năng lượng.
  13. Nồi, ấm: đậy nắp nồi, ấm khi nấu nướng
    Làm như vậy có thể tiết kiệm rất nhiều năng lượng cần dùng để nấu nướng. Tốt hơn nữa là dùng nồi áp suất và nồi hơi: có thể tiết kiệm đến 70%!
  14. Máy giặt, máy rửa chén: chỉ dùng máy giặt, máy rửa chén khi chúng đã đầy
    Nếu bạn cần phải dùng máy giặt khi máy mới đầy một nửa, hãy dùng chế độ nửa-tải hay tiết kiệm. Cũng không cần phải dùng nước nóng để giặt, vì bột giặt ngày nay đủ tốt để đánh sạch vết bẩn ở nhiệt độ thường.
  15. Tắm: tắm bằng vòi sen thay vì bồn
    Tắm vòi sen tiết kiệm năng lượng gấp 4 lần tắm bồn. Để tiết kiệm triệt để, bạn có thể thay loại vòi tia mạnh bằng vòi tia thường, vừa rẻ vừa thoải mái.
  16. Tắm: dùng ít nước nóng hơn
    Cần rất nhiều năng lượng để làm nóng nước. Bạn có thể dùng ít nước nóng hơn bằng loại vòi tia thường (tiết kiệm 160kg CO2 một năm) và giặt đồ bằng nước lạnh hay nước ấm (tiết kiệm 230 kg CO2 một năm) thay vì nước nóng.
  17. Phơi đồ: phơi đồ thay vì ủi đồ khi nào có thể
    Bạn có thể tiết kiệm 320kg CO2 nếu bạn phơi khô đồ trong 6 tháng một năm.
  18. Nhà: cách nhiệt ngôi nhà của bạn
    Cách nhiệt đúng cách tường và mái nhà có thể giúp giảm 25% năng lượng máy điều hòa cần dùng để làm mát/sưởi ấm — và tiết kiệm 900kg CO2 một năm. Trám và dán các khe hở ở cửa sổ và cửa ra vào có thể giảm thêm 770kg CO2 một năm. Energy Efficient có các thông tin về cách nhiệt tốt hơn cho nhà của bạn.
  19. Rác: đảm bảo rằng bạn đang tái chế tại nhà
    Bạn có thể tiết kiệm đến hơn 1,1 tấn CO2 một năm bằng cách tái chế một nửa các rác thải của gia đình.
  20. Rác: tái chế rác thải hữu cơ
    Khoảng 3% khí nhà kính từ mêtan được thải ra từ những chất thải hữu cơ phân giải được. Bằng cách tái chế hay bón phân lượng rác thải này (nếu nhà bạn có vườn), bạn có thể giúp giảm thiểu vấn đề này! Chỉ cần bạn nhớ bón phân cho đúng cách, để chất thải phân hủy với đủ lượng ôxy, bằng không mêtan sẽ thoát ra ngoài và gây mùi khó chịu.
  21. Mua sắm: mua sắm thông minh
    Một chai nước 1,5l cần ít năng lượng và tạo ra ít rác thải hơn ba chai 0,5l. Tương tự, hãy mua giấy tái chế: cần ít hơn 70 đến 90% năng lượng để sản xuất giấy tái chế, và giấy tái chế cũng góp phần bảo tồn cây cối toàn cầu.
  22. Mua sắm: chọn mua các sản phẩm ít bao bì và mua lõi thay thế khi có thể
    Các sản phẩm ít bao bì và lõi thay thế (như ruột bút bi) sẽ giúp giảm rác thải và năng lượng sản xuất… cũng là một cách giảm nóng lên toàn cầu.
  23. Mua sắm: dùng lại túi mua sắm, túi bằng vải
    Khi đi mua sắm, thật tiết kiệm năng lượng và rác thải khi dùng lại túi mua sắm thay vì vô số túi nilông ở mỗi cửa hàng. Rác thải không chỉ chất thêm CO2 và mêtan vào khí quyển, mà còn làm ô nhiễm không khí, nguồn nước và đất.
    (còn nữa.)

11 bình luận trong “50 điều bạn có thể làm để chặn đứng nóng lên toàn cầu”

  1. Rất hoan nghênh bạn tìm hiểu về nóng lên toàn cầu. Ngay bây giờ bạn có thể bắt đầu với các giải pháp đơn giản như trong bài này. Đừng quên hướng dẫn cho mọi người trong lớp của bạn 🙂

  2. Tôi đề nghị nên chuyển bài này lên ở vị trí đầu trang web vì tôi nghĩ “50 điều bạn có thể làm để chặn đứng nóng lên toàn cầu” là một trong những nội dung tiêu biểu nhất, quan trọng nhất của Nhiệt Huyết.

    Nội dung của 50 điều này(ở đây tôi chỉ thấy có 23 mà thôi) nếu được thực hiện trên toàn thế giới thì trái đất sẽ tránh được hiểm họa nên tôi nghĩ bạn đọc nên tuyên truyền cho mọi người biết.

    Tôi nghĩ ra cách sau : HÃY GỬI 50 ĐIỀU NÀY(LINK: http://globalwarming-facts.info/50-tips.html) ĐẾN TÀO SOẠN BÁO NÀO ĐÓ VÀ HỌ SẼ ĐĂNG BÁO 50 ĐIỀU NÀY (XÁC SUẤT: TRÊN 90%), NHỚ VIẾT THÊM VÀI LỜI TỰA( VD: Trái Đất nóng lên là một vấn đề nghiêm trọng và cấp bách……), VÀ CUỐI THƯ BẠN NÊN ĐẺ CÂU : “một thành viên của NHIETHUYET.ORG” ĐỂ QUẢNG BÁ TRANG WEB.

    Và tôi muốn nói : Hãy tuyên truyền “50 điều bạn có thể làm để chặn đứng nóng lên toàn cầu”

    Nguồn: http://globalwarming-facts.info/50-tips.html

    ***** Bản gốc của “50 điều bạn có thể làm để chặn đứng nóng lên toàn cầu” có bản quyền miễn quí nên bạn cứ vô tư tuyên truyền mà không sợ vi phạm bản quyền.

    HÃY GỬI 50 ĐIỀU NÀY(LINK: http://globalwarming-facts.info/50-tips.html) ĐẾN TÀO SOẠN BÁO NÀO ĐÓ VÀ HỌ SẼ ĐĂNG BÁO 50 ĐIỀU NÀY (XÁC SUẤT: TRÊN 90%), NHỚ VIẾT THÊM VÀI LỜI TỰA( VD: Trái Đất nóng lên là một vấn đề nghiêm trọng và cấp bách……), VÀ CUỐI THƯ BẠN NÊN ĐẺ CÂU : “một thành viên của NHIETHUYET.ORG” ĐỂ QUẢNG BÁ TRANG WEB.

  3. Xin cảm ơn những bình luận rất tận tình của anh.
    Sở dĩ bài này mới có 23/50 điều là tại vì chúng tôi còn đang dịch và biên tập lại cho phù hợp với hoàn cảnh ở Việt Nam. Sau khi viết đầy đủ 50 điều, Nhiệt Huyết sẽ đưa post này lên đầu tiên theo như gợi ý của anh.
    Về việc gởi bài cho báo thì chúng tôi sẽ cân nhắc.
    Chúc anh vui và hay đóng góp cho Nhiệt Huyết.

  4. Tôi đã dịch xong rồi(ngày 2-10-08- nhưng quên đưa lên), tôi còn làm thêm một số cái phụ ở đầu nữa, chắc hơi nhiều, thông cảm nha. Tôi đã bỏ bớt vài cái không phù hợp vớia Việt Nam.

    1) Bóng đèn: thay bóng đèn dây tóc bình thường trong nhà bạn bằng các bóng đèn huỳnh quang compact (compact fluorescent light — CFL)
    Đèn compact dùng ít hơn 60% năng lượng so với đèn dây tóc. Việc chuyển đổi đơn giản qua loại đèn này sẽ giúp bạn giảm 140 kg CO2 một năm. (Không phải là bạn sẽ giảm cân mà là khí quyển sẽ bớt đi 140 kg CO2 mà đáng ra bị bạn chất vào.)

    1) Bóng đèn: thay bóng đèn dây tóc bình thường trong nhà bạn bằng các bóng đèn huỳnh quang compact (compact fluorescent light — CFL)
    Đèn compact dùng ít hơn 60% năng lượng so với đèn dây tóc. Việc chuyển đổi đơn giản qua loại đèn này sẽ giúp bạn giảm 140 kg CO2 một năm. (Không phải là bạn sẽ giảm cân mà là khí quyển sẽ bớt đi 140 kg CO2 mà đáng ra bị bạn chất vào.)

    2) Điều hòa nhiệt độ: sử dụng chế độ tiết kiệm
    Chế độ tiết kiệm sẽ tự động tăng nhiệt độ về đêm và tắt máy khi nhiệt độ bên ngoài mát hơn trong phòng. Bạn sẽ giảm được cả triệu đồng hóa đơn tiền điện một năm.
    3) Điều hòa nhiệt độ: tăng thêm 2 độ vào mùa hè và giảm bớt 2 độ vào mùa đông

    3) Điều hòa nhiệt độ: tăng thêm 2 độ vào mùa hè và giảm bớt 2 độ vào mùa đông
    Khoảng một nửa lượng điện cả nhà dùng là để máy điều hòa sưởi ấm hay làm mát. Bạn có thể tiết kiệm gần 1 tấn CO2 một năm khi điều chỉnh thêm 2 độ. (Thực tế, cả nhà tôi hoàn toàn thoải mái với máy điều hòa chạy ở mức 300C trong mùa hè này — bí quyết là cách ly căn phòng của bạn thật tốt.)
    4) Điều hòa nhiệt độ: lau chùi sạch sẽ hoặc thay tấm lọc mới
    Lau sạch tấm lọc bám bẩn có thể tiết kiệm đến 160 kg CO2 một năm.
    5) Đồ dùng điện: hãy chọn mua các đồ dùng tiết kiệm điện khi mua sắm
    Hãy mua các sản phẩm được chứng nhận là tiết kiệm điện. Ví dụ như tìm kiếm biểu tượng Energy Star trên các sản phẩm điện và chọn thiết bị kinh tế nhất nhất.
    6) TV, máy tính, đồ điện: đừng để máy ở chế độ standby
    Standby là chế độ chờ của các thiết bị như TV khi bạn chỉ tắt nó bằng điều khiển từ xa— trong đó thiết bị chỉ tạm thời “ngủ” và vẫn trong trạng thái chờ, bạn có thể thấy đèn báo standby vẫn sáng. Hãy sử dụng chức năng bật/tắt ở ngay trên máy. Nếu bạn bật TV 3 giờ một ngày và 21 giờ còn lại ở chế độ standby thì có đến 40% điện năng TV tiêu thụ là bởi standby.
    7) Bình nước nóng: trùm một lớp cách nhiệt quanh bình nước nóng
    Bạn sẽ tiết kiệm được 450 kg CO2 một năm bằng việc làm đơn giản này. Bạn có thể tiết kiệm thêm 250 kg nữa nếu đặt nhiệt độ thấp hơn 500C.
    8) Tủ lạnh: dịch chuyển tủ lạnh
    Đặt tủ lạnh sát bên bếp hay bình nước nóng sẽ làm tiêu hao nhiều năng lượng hơn hẳn khi tủ lạnh đứng một mình. Ví dụ, nếu bạn đặt tủ lạnh ở tầng hầm với nhiệt độ phòng 30-350C, năng lượng sẽ tiêu hao gấp đôi và thải thêm 160 kg CO2.
    9) Tủ lạnh loại cũ: rã đông tủ lạnh loại cũ thường xuyên
    Tốt nhất là thay bằng tủ lạnh loại mới, không đông tuyết và tự động rã đông — tủ lạnh loại này tiết kiệm năng lượng gấp đôi loại cũ.
    10) Điều hòa nhiệt độ: Đừng để mất nhiệt quá lâu khỏi phòng
    Khi muốn thông gió cho phòng, hãy mở cửa sổ trong vài phút. Nếu bạn mở một cửa sổ nhỏ cả ngày, năng lượng cần thiết để duy trì nhiệt độ mát mẻ trong phòng trong suốt sáu tháng hè sẽ dẫn đến 1 tấn chất thải CO2.
    11) Cửa sổ: thay cửa sổ một lớp kính bằng cửa sổ hai lớp kính
    Điều này cần bạn đầu tư trước một khoản, nhưng sẽ giảm bớt năng lượng thất thoát qua cửa sổ và mang lại lợi ích lâu dài. Nếu bạn chi tiền cho loại tốt nhất (cửa khung gỗ, hai lớp kính giảm thải với khí argon ở giữa), bạn có thể giảm được đến hơn 70% năng lượng thất thoát.
    12) Lập bảng kiểm kê năng lượng cho nhà bạn
    Có nhiều dịch vụ giúp lập kiểm kê năng lượng để xem nhà bạn có chỗ nào cách nhiệt kém hoặc thiết bị nào hiệu năng kém. Bạn có thể giảm đến 30% hóa đơn hàng tháng và 450 kg CO2 một năm.
    13) Nồi, ấm: đậy nắp nồi, ấm khi nấu nướng
    Làm như vậy có thể tiết kiệm rất nhiều năng lượng cần dùng để nấu nướng. Tốt hơn nữa là dùng nồi áp suất và nồi hơi: có thể tiết kiệm đến 70%!
    14) Máy giặt, máy rửa chén: chỉ dùng máy giặt, máy rửa chén khi chúng đã đầy
    Nếu bạn cần phải dùng máy giặt khi máy mới đầy một nửa, hãy dùng chế độ nửa-tải hay tiết kiệm. Cũng không cần phải dùng nước nóng để giặt, vì bột giặt ngày nay đủ tốt để đánh sạch vết bẩn ở nhiệt độ thường.
    15) Tắm: tắm bằng vòi sen thay vì bồn
    Tắm vòi sen tiết kiệm năng lượng gấp 4 lần tắm bồn. Để tiết kiệm triệt để, bạn có thể thay loại vòi tia mạnh bằng vòi tia thường, vừa rẻ vừa thoải mái.
    16) Tắm: dùng ít nước nóng hơn
    Cần rất nhiều năng lượng để làm nóng nước. Bạn có thể dùng ít nước nóng hơn bằng loại vòi tia thường (tiết kiệm 160 kg CO2 một năm) và giặt đồ bằng nước lạnh hay nước ấm (tiết kiệm 230 kg CO2 một năm) thay vì nước nóng.
    17) Phơi đồ: phơi đồ thay vì ủi đồ khi nào có thể
    Bạn có thể tiết kiệm 320 kg CO2 nếu bạn phơi khô đồ trong 6 tháng một năm.
    18) Nhà: cách nhiệt ngôi nhà của bạn
    Cách nhiệt đúng cách tường và mái nhà có thể giúp giảm 25% năng lượng máy điều hòa cần dùng để làm mát/sưởi ấm — và tiết kiệm 900 kg CO2 một năm. Trám và dán các khe hở ở cửa sổ và cửa ra vào có thể giảm thêm 770 kg CO2 một năm.
    \www.buyenergyefficient.org\ có các thông tin về cách nhiệt tốt hơn cho nhà của bạn.
    19) Rác: đảm bảo rằng bạn đang tái chế tại nhà
    Bạn có thể tiết kiệm đến hơn 1,1 tấn CO2 một năm bằng cách tái chế một nửa các rác thải của gia đình.
    20) Thực hiện kế hoạch hoá gia đình
    Tốt nhất thì bạn nên có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt. Dân số lớn nên khi sinh sống cũng thải ra một lượng lớn CO2.
    21) Rác: tái chế rác thải hữu cơ
    Khoảng 3% khí nhà kính từ mêtan được thải ra từ những chất thải hữu cơ phân giải được. Bằng cách tái chế hay bón phân lượng rác thải này (nếu nhà bạn có vườn), bạn có thể giúp giảm thiểu vấn đề này! Chỉ cần bạn nhớ bón phân cho đúng cách, để chất thải phân hủy với đủ lượng O2, bằng không mêtan sẽ thoát ra ngoài và gây mùi khó chịu.
    22) Mua sắm: mua sắm thông minh
    Một chai nước 1,5l cần ít năng lượng và tạo ra ít rác thải hơn ba chai 0,5l (vì 1 chai 1.5 l cần ít nhựa để làm vỏ chai hơn 3 chai 0.5 l). Tương tự, hãy mua giấy tái chế: cần ít hơn 70% đến 90% năng lượng để sản xuất giấy tái chế, và giấy tái chế cũng góp phần bảo tồn cây cối toàn cầu.
    23) Mua sắm: chọn mua các sản phẩm ít bao bì và mua lõi thay thế khi có thể
    Các sản phẩm ít bao bì và lõi thay thế (như ruột bút bi) sẽ giúp giảm rác thải và năng lượng sản xuất, cũng là một cách giảm nóng lên toàn cầu.
    24) Mua sắm: dùng lại túi mua sắm, túi bằng vải
    Khi đi mua sắm, thật tiết kiệm năng lượng và rác thải khi dùng túi mua sắm có thể dùng nhiều lần thay vì vô số túi nilông ở mỗi cửa hàng. Loại rác thải này không chỉ chất thêm CO2 và mêtan vào khí quyển, mà còn làm ô nhiễm không khí, nguồn nước và đất.
    25) Giảm thiểu sự phun phí từ bất cứ thứ gì
    Một cách để giảm thiểu hình thành khí CO2 là dụng những thứ có thể xử dụng được nhiều lần, ngoài sử dụng lại bao bì sử dụng được nhiếu lần như trên, ta cò cách khác đó là mang khẩu phần ăn trưa cuả trong một hộp có thể dùng lại được ( hộp in-nox chẳng hạng) thay vì hộp xốp dùng một lần, như vậy là tiết kiệm năng lượng cần để làm ra 1 hộp xốp ăn trưa mới.
    26) Trồng cây
    Một cái cây có thể hấp thu 1 tấn CO2 trong cả quãng đời của nó và cũng cho ra ngần ấy lượng O2 (rất quan trọng đối với đời sống sinh vật). Bóng mát của cây có thể giảm nhiệt độ xuống từ 10% đến 15%.
    27) Chuyển sang dùng năng lượng xanh
    Ở rất nhiều nơi, bạn có thể chuyển sang dùng năng lượng xanh bằng cách phục hồi lại những năng lượng sẵn có như gió, năng lượng mặt trời, hoạt ở những vùng nông thôn, bạn có thể ủ phân gia súc để có khí bi-ô-ga phục vụ việc nấu nướng, Việt Nam đã đoạt huy chương vàng Năng Lượng Quốc Tế năm 2007 về giải pháp này. Với giải pháp này, bạn có thể tiết kiệm tiền hoặc cũng có thể bán năng lượng cho những người khác.
    *Chú thích nhanh:
    Năng lượng mặt trời:Các chuyên gia trên thế giới nhận định rằng Việt Nam là một quốc gia có một nguồn năng lượng mặt trời khổng lồ, nếu được vận dụng, nó sẽ cung cấp Việt Nam một nguồn lợi rất rất lớn mà không phải làm tổn thương môi trường, dụ đoán trong vài chục năm nữa, năng lượng mặt trời có thể trở thành một loại năng lượng chính của nước ta. Ta tận dụng nguồn năng lượng này bằng cách để 1 tấm pin đặc biệt dưới ánh nắng mặt trời, tấm pin đó sẽ sinh điện, chỉ cần 1 tấm pin 1m x 2 m đó thì nhà bạn sẽ được cung cấp điện liên tục nếu có nắng, hoá đơn tiền điện sẽ còn chẳnng là bao. Ở nước ta, công nghệ này đã được áp dụng tại vùng núi vùng sâu vùng xa, nơi chưa có điện lưới.
    Năng lượng gió: gió làm quay một chong chónh, chonh chóng đó làm hoạt động một chiếc máy phát điện nên sinh ra điện. Công nghệ này đã được áp dụng ở một số đảo của nước ta.
    28) Mua những thức ăn ở địa phương
    Nếu bạn muốn ăn một loại thực ăn ở xa, người ta sẽ phải chở qua trăm cây số để bán cho bạn, như vậy sẽ tạo ra một lượng CO2 lớn và thực phẩm không đảm bảo qua một quãng đường dài.
    29) Mua thực phẩm tươi sống thay vì đông lạnh
    Thực phẩm đông lạnh mất gấp 10 lần năng lượng để làm ra.
    30) Mua thực phẩm ở chợ của những người nông dân
    Ở đó, người ta bán thức ăn tươi, rau củ quả tươi thay vì thực phẩm đông lạnh, như vậy tốt cho sức khoẻ và giảm thiểu sự tiêu tốn nhiên liệu.
    31) In ấn tiết kiệm giấy
    Khi in, bạn nên in 2 mặt hoặc chỉnh lại những dòng chữ để tiết kiệm giấy in, trong 5 phút, nhân loại phí một lượng giấy đủ để che phủ nước Hà Lan.
    32) Giảm quãng đường đi xe máy (hoặc xe hơi) bằng việc đi bộ, đi xe đạp, đi nhờ xe hoặc đi bằng những phương tiện công cộng bất cứ nơi nào có thể
    Việc tránh đi 6.3 km bằng xe máy (hoặc xe hơi) mỗi tuần có thể giảm cho bạn một số tiền đáng kể và giảm 1100 kg CO2 trong bầu khí quyển trong 1 năm.
    33) Đi nhờ xe đồng nghiệp hoặc bạn
    Việc đi nhờ xe 2 lần 1 tuần sẽ giảm 3500 kg CO2 một năm và cũng tiết kiệm tiền cho bạn.
    34) Đừng để gì lên nóc xe hơi của bạn
    Việc này sẽ làm cho xe tiêu tốn hơn 10% xăng và thải nhiều CO2 hơn do sự tác động sức cản của gió và chúng tăng mức trọng lượng mà xe bạn phải chở.
    35) Thường xuyên bảo dưỡng xe
    Thường xuyên bơm căng lốp xe và bảo dưỡng xe (tức tra dầu, kiểm tra động cơ….) giúp bạn tăng hiệu quả lượng xăng đã tiêu tốn nên sẽ giảm thiểu sự phát sinh CO2 (nó như việc đi xe đạp với lốp xẹp và khô dầu nhớt sẽ mệt hơn khi lốp căng và có dầu nhớt, nên đi lốp xẹp cần nhiều năng lượng hơn  đi xe máy hoặc xe hơi nên giữ lốp luôn căng và tra dầu thường xuyên để tránh thấp thoát xăng). Nếu chỉ 1% những người có xe hơi làm việc này, hằng năm, gần 1.000.000.000 (1 tỷ) tấn CO2 sẽ không bị thải thêm vào khí quyển.
    36) Ý nghĩa của việc giữ lốp xe đầy
    Lốp xe đầy có thể tăng độ dài quãng đường bạn đi được lên trên 3%( ví dụ cùng một lượng xăng cho 2 xe, một xe lốp xẹp và một xe lốp căng, nếu xe lốp xẹp chạy được 9 cây số thì hết xăng nhưng xe lốp căng sẽ chạy tới hơn 13 cây số rồi xăng mới cạn !). Như vậy, mỗi lít xăng bạn bỏ ra cho xe lốp căng sẽ không thải ra môi trường khoảng 0.5 kg khí CO2, con số tuy nhỏ nhưng nếu nhân lên cho số cây số bạn đi và số người dùng xe máy, xe hơi thì sẽ thành một con số khổng lồ đấy.
    37) Lái xe cẩn thận và không để tốn xăng
    Bạn cũng có thể giảm thiểu lượng CO2 ra bầu khí quyển và tiết kiệm xăng bằng cách thay đổi thói quen lái xe của mình. Chọn số thích hợp trên từng kiểu đường (lên dốc, đường ghồ ghề nên chọn số 1, đường cao tốc nên chọn số 3, 4…). Bạn hãy chọn đi những con đường tắt ngắn hơn. Trong những lúc chờ đợi cái gì đó, tắt động cơ của bạn ít nhất 1 phút. Bằng cách này, bạn tiết kiệm được cả tiền lẫn xăng.
    38) Khi mua xe mới, hãy chọn loại tiết kiệm nhiên liệu
    Bạn cắt giảm khoảng 1350 kg CO2 nếu chọn mua 1 chiếc xe hơi đi 100 km mất 8.5 lít xăng. Khoảng này có thể tiết kiệm lên gấp 20 lần nếu bạn dùng một chiếc xe chạy bằng năng lượng
    từ Hi-drô.
    Để biết thêm thông tin : \www.fueleconomy.gov\ hoặc \www.greencars.com\
    39) Thử làm việc trực tuyến
    Vấn đề này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Bạn sẽ được ngồi ở nhà và làm việc trực tuyến qua mạng internet chứ không phải lái xe tới công sở, điều này giúp bạn giảm hẳn tiền xăng.
    40) Bay ít lại
    Tuy bay là một hình thức khá phổ biến, tiện lợi nhưng việc bay sẽ tạo ra một lượng CO2 khổng lồ. Nếu những người có điều kiện để bay trên thế giới giảm 1-2 chuyến bay trong 1 năm thì tình hình môi trường thế giới sẽ tốt hơn rất rất rất…….rất rất nhiều (1000 chữ rất trong câu vừa rồi).
    41) Khuyến khích các trường học giảm thải lượng CO2
    Áp dụng những biện pháp này vào trường học như thế có 2 lợi:
     Tiết kiệm tiền cho trường học.
     Có thể giáo dục cho học sinh biết về các cách này (thông qua giáo viên).
    42) Khuyến kích mọi người tái chế năng lượng
    Sự thành công để chống lại sự nóng lên toàn cầu đòi hỏi nhiều người chuyển sang dùng những năng lượng tái chế như năng lượng mặt trời, gió, sóng biển. Những công nghệ này sẽ giúp bạn tiết kiệm điện của nhà nước, giảm hoá đơn tiền điện 1 tháng và cắt giảm chục tỉ tấn CO2 mỗi năm nếu 87 triệu người dân Việt Nam làm việc này.
    *Chú thích nhanh:
    Năng lượng sóng biển: dùng sức của sóng biển để chạy máy phát điện.
    Năng lượng mặt trời: ta tận dụng bằng cách để 1 tấm pin đặc biệt dưới ánh nắng mặt trời, tấm pin đó sẽ sinh điện, chỉ cần 1 tấm pin 1m x 2 m đó thì nhà bạn sẽ được cung cấp điện liên tục nếu có nắng, hoá đơn tiền điện sẽ còn chẳnng là bao. Ở nước ta, công nghệ này đã được áp dụng tại vùng núi vùng sâu vùng xa, nơi chưa có điện lưới.
    Năng lượng gió: gió làm qua một chong chónh , chonh chóng đó làm hoạt động một chiếc máy phát điện nên sinh ra điện. Công nghệ này đã được áp dụng ở một số đảo của nước ta.
    40) Bảo tồn những khu rừng trên khắp thế giới
    Rừng đóng vai trò chính trong việc thu CO2 trên Trái Đất (vì cây hấp thu khí CO2, cho khí O2). Việc rừng bị chặt phá hoặc đốt làm cho CO2 được giải thoát và quay trở lại bầu khí quyển. Hằng năm, đốt rừng thải ra 30% tổng lượng CO2 mà con người thải ra trong 1 năm.
    43) Suy nghĩ về những việc bạn dã đầu tư tiền của
    Khi bạn quyết định đầu tư tiền của và một vấn đề nào đó, hãy đánh giá lại về lợi ích, giá trị và ảnh hưởng của vấn đề đó, từ đó, vì vậy bạn có thể tiết kiệm một khoảng tiền không nhỏ.
    Tham khảo \www.socialinvest.org\ và \www.ceres.org \ để biết thêm về việc đánh giá một vấn đề và ảnh hưởng của nó tới khí hậu.
    44) Tạo dựng một thành phố ít CO2
    Các xí nghiệp, công ty nên có những hệ thống chuyên chở khoa học, tiết kiệm xăng, các nhà chức trách nên đề ra những chế tài về việc tiết kiệm năng lượng.
    45) Tổ chức các cuộc họp để kêu gọi hành động
    Nếu có thể, bạn nên tổ chức một cuộc họp nói về vấn đề này, và càng đặc biệt khi bạn là chủ một doanh nghiệp, làm theo một số gợi ý trong danh sách này thì doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được vài tỉ đồng 1 năm ( nếu bạn có một doanh nghiệp lớn như Kinh Đô hay Trường Hải thì bạn không tiết kiệm được vài tỉ đâu mà là hằng chục tỉ đồng ).
    46) Tham gia những cuộc vận động ảo
    Cuộc vận động ảo Ngăn Chặn Hiện Tượng Nóng Lên Toàn Cầu (The Stop Global Warming Virtual March) là một tổ chức phi chính phủ đang nổ lực để làm cho mọi người quan tâm đến vấn đề Trái Đất nóng lên. Góp tiếng nói của bạn vào hằng trăm ngàn người đang kêu gọi ngăn chặn hiện tượng nóng lên toàn cầu tại /www.stopglobalwarming.org/
    47) Hãy nghĩ về con cháu chúng ta
    Nếu bạn có con cháu, bạn sẽ yêu thương con cháu bạn biết nhường nào, nếu bạn phá huỷ thế giới này, thì con cháu bạn sẽ nhận lại từ chúng ta một thế giới như thế nào ?
    xin hãy nghĩ lại và đừng phá huỷ đi tương lai của các cháu.
    48) Hãy tuyên truyền danh sách này
    Nếu muốn, bạn cũng có thể tự do dịch ra và tuyên truyền danh sách này cho mọi người nhưng xin bạn hãy giữ đường link gốc: :
    http://www.globalwarming-facts.info/50-tips.html
    Đây cũng lài một cách thiết thực để giúp mọi người hiểu về vấn đề hiện nay.
    Nếu bạn làm cho càng nhiều người biết và làm những điều trong danh sách này thì bạn càng giúp đỡ nhiều cho Trái Đất (nhưng trước hết, bạn hãy hành động trước đi).
    50) Hành động
    Đây là điều quan trọng nhất, nói không thôi thì chẳng thay đổi được gì, bạn đã biết những gì cần phải biết, bạn đã có những gì cần phải có, thứ bạn còn thiếu bây giờ là một tinh thần để làm những điều này, đó là thứ quan trọng nhất trong “Danh Sách 50 Điều Bạn Có Thể Làm Để ngăn Chặn Sự Nóng Lên Toàn Cầu” này.
    Bạn còn chờ gì nữa, hãy hành động ngay đi, đừng nói suông không thôi mà hãy làm, bất đầu từ những việc nhỏ nhất, tầm thường nhất và qua một thời gian bạn sẽ nhận thấy một khoảng tiền không nhỏ sẽ được tiết kiệm, tôi đảm bảo bằng cả danh dự mình.
    Nguồn :http://globalwarming-facts.info/50-tips.html
    Dịch & bổ sung : [email protected]

  5. Nên tuyên truyền, tập ngày ngày sẽ thành thói quen mong sẽ có nhiều và nhiều người thực hiện nó hơn.

  6. Ý tưởng làm giảm bớt sự nóng lên của trái đất

    Có một giải pháp giúp hạ nhiệt cho trái đất hiệu quả hơn. và giúp cải thiện tốt hơn cho nền nông nghiệp cũng như cây trồng.
    Muốn làm cho nhiệt độ của trái đất được giảm xuống mà không gây ảnh hưởng gì cho cuộc sống động, thực vật và con người. Ý tưởng của tôi cho vấn đề này là chúng ta trước tiên phải tạo ra một lượng hơi nước đủ nhiều để hình thành rất nhiều đám mây trên toàn cầu. Mây có thể tán xạ ngược lại ánh sáng từ mặt trời chiếu vào trái đất. Và mây làm lượng mưa trên trái đất được cải thiện giúp phòng chống hạn hán và nền nông nghiệp được cải thiện tốt hơn. Và vấn đề làm sao để tạo được ra lượng hơi nước khổng lồ để hình thành rất nhiều rất nhiều đám mây đủ để bao phủ một phần lớn trên khí quyển của trái đất thì vấn đề đó cũng không khó. Có điều là tất cả mọi người trên thế giới phải ý thức và cùng chung tay. Và hiện tại trên toàn thế giới động cơ đốt trong được sử dụng nhiều nhất từ dân dụng cho đến công nghiệp vv… Và động cơ đốt trong sản sinh khí thải ra môi trường và một phần làm nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Lượng nhiệt từ động cơ đốt trong và khí thải thải ra môi trường là vô cùng lớn và không mang mục đích gì ngoài làm cho môi trường xấu đi. Lượng nhiệt sinh ra từ khí thải và động cơ là rất lớn. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng lượng nhiệt sinh ra từ động cơ đốt trong cho những mục đích hữu ích khác? Chẳng hạn là lượng nhiệt đó cho việc làm cho nước bốc hơi để hình thành mây. với số lượng động cơ đốt trong được sử dụng trên toàn thế giới nếu được cải tiến hay được thay thế từ từ và có thêm chức năng trữ nước và làm cho nước bốc hơi từ lượng nhiệt của động cơ và khí thải thì. lượng mây đủ để bao phủ trái đất và làm nhiệt độ toàn cầu giảm xuống thì khả năng này rất cao. chỉ cần chúng ta ý thức và cùng chung tay làm nhiệt độ toàn cầu sẽ được giảm xuống. Ý tưởng tận dụng lượng nhiệt sinh ra từ động cơ đốt trong làm nước bay hơi để hình thành rất nhiều rất nhiều đám mây. làm tán xạ bớt ánh sáng từ mặt trời chiếu vào trái đất. giảm lượng nhiệt do ánh sáng mặt trời tác động. Và tạo ra lượng mưa trên toàn cầu được cao hơn cho nền nông nghiệp cây trồng.
    Và đây chỉ là ý tưởng cá nhân. Có thể đúng. Cũng có thể sai. Cần có khoa học và chuyên gia giải quyết vấn nóng lên của trái đất xem ý tưởng này có hữu ích không.

    Sấm Milky Way

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *