Ra Quân Earth Hour 2010 (1)

NHẬT KÝ NGÀY RA QUÂN
HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH OUR EARTH – EARTH HOUR – 21/03/2010

—Thanh Hương tổng hợp

Sau gần 2 tuần lên kế hoạch và chuẩn bị tích cực, hôm nay Stupid Team chúng tôi đã tổ chức buổi lễ phát động và ra quân hưởng ứng Earth hour.

Sáng sớm, thấy trời chuyển u ám hơn mọi ngày, lại có mưa lất phất, thế mà lại đánh dấu một ngày làm việc vì Trái đất đầy khởi sắc của thanh niên môi trường bọn tôi.

Công tác chuẩn bị cho buổi lễ đến 7h30 đã đâu vào đấy. Khách mời tham dự bao gồm các bạn sinh viên đến từ các trường đại học trong thành phố, các anh chị phụ trách Đoàn trường cùng cánh nhà báo cũng đã đông đông.

Đến 8h, MC dí dỏm và uyên bác của Stupid Team — Nhật Hoàng — bắt đầu buổi lễ bằng vài nét phác họa giới thiệu Giờ Trái đất qua các con số, hình ảnh tư liệu, và một đoạn phim ngắn. Đoạn phim chỉ có 3 phút, song thật truyền cảm. Chỉ đơn giản là các bóng đèn bỗng tắt phụt đi, người người cùng quây quần bên nhau thắp nến, đàn hát, nhảy nhót ở khắp nẻo thế giới. Ấy vậy mà nhìn vào những ánh nến lung linh, ánh mắt hào hứng và những ánh cười rạng rỡ, bỗng dưng thấy mình cũng muốn hòa ngay vào cái không khí tắt đèn bật tương lai ấy, vào cái khao khát bảo vệ hành tinh yêu thương của bè bạn năm châu.

Đây là hình ảnh bạn Nhật Hoàng giới thiệu về Earth Hour và chiến dịch Our earth – Earth hour:

Kế đến là những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu cũng như mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và Giờ Trái đất, được bạn Hoàng phổ biến thật dễ hiểu và gần gũi. Chúng tôi được coi một đoạn trích từ bộ phim môi trường “An inconvinient truth” (Một sự thật mất lòng), đầy ấn tượng và đã đánh mạnh vào nhận thức mỗi người xem về tính chất nguy cấp của Trái đất. Các bạn sinh viên liên tiếp nêu ra các câu hỏi, thắc mắc cũng như chia sẻ những tâm tư, kinh nghiệm và hành động của bản thân trong việc bảo vệ môi trường.

Một trong những thắc mắc quan trọng về những hành động thiết thực mỗi chúng ta có thể thực hiện ngay để bắt đầu cuộc sống thân thiện với môi trường hơn được bạn Hương đề cập trong phần Green Tips cô đọng.

Phần sôi nổi nhất của buổi lễ có lẽ là lúc chia ra các nhóm để thảo luận về cách thức tuyên truyền vận động mọi cá nhân, tổ chức tham gia Giờ Trái đất:

Sau khi chị Trang giới thiệu sẽ có một chiến dịch ra quân kêu gọi hưởng ứng Giờ Trái đất vào buổi chiều, khác hẳn với không khí hơi im ắng và ngập tràn suy tưởng lúc đầu, các thành viên tham dự lúc này bỗng hào hứng hẳn lên. Mỗi người một ý, mọi người thi nhau bàn bạc các kịch bản để buổi chiều đi làm công tác tư tưởng với các đối tượng cần vận động. Nhìn các bạn mê say thảo luận, tôi chợt thấy nhiệt huyết tuổi trẻ bừng lên trong tim mình, đang kết sợi dây vô hình nối với bao con tim khác đang cùng ngồi trong hội trường B4 của trường Đại học Sư phạm này.

Kết thúc buổi lễ là phần ký cam kết hưởng ứng Giờ Trái đất lên Banner Earth hour mà chúng tôi đã chuẩn bị trước:

Mọi người tranh nhau ký, trông ai cũng như phất lên vẻ tự hào vì mình đang bỏ phiếu cho Trái đất. Tôi cũng tranh thủ kiếm ngay một góc nhỏ, ký tên mình kèm theo dòng chữ VOTE EARTH lên đó. Vậy là tôi đã bỏ một phiếu bầu cho Trái đất rồi!

2h chiều, tất cả chúng tôi – đội quân nhiệt huyết đã bầu cho Trái đất ban sáng, nô nức tập trung lại dưới chân cầu sông Hàn. Quây quần quanh cái poster Earth Hour to bự, bọn tôi cười toét ra chụp một tấm hình, chính thức ra quân đi kêu gọi mọi người hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất: (Ảnh đang được cập nhật.)

Sau đó, các nhóm tỏa ra các nhánh đường đã được phân công để thực thi các chiến lược kêu gọi đã bàn bạc ban sáng. Các tuyến đường chính mà chúng tôi triển khai vận động đó là: Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn vào Phạm Văn Đồng. Nếu vạch bút màu lên bản đồ mấy chặng đó, bạn sẽ thấy hiện lên một chữ H khổng lồ, tượng trưng cho chữ Hour trong Earth Hour:

Đến 5h chiều, các nhóm tập kết lại địa điểm cũ, báo cáo kết quả vận động với chị Trang. Và đây là một số hình ảnh các đội quân chiến thắng trở về:

Thành quả của cả một buổi chiều làm việc vất vả cũng không tệ chút nào, có 23 doanh nghiệp đã ký cam kết đồng ý tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất cùng chúng tôi.

Cả mấy vị khách du lịch quốc tế cũng được chúng tôi vận động tích cực nữa nhé:

Chị Trang còn báo thêm một tin vui nữa là toàn bộ trường Đại học Sư phạm và Ký túc xá Đại học Bách khoa (Đà Nẵng) đã đồng loạt hưởng ứng Giờ Trái đất. Tin vui gửi về tới tấp, mọi người ai nấy đều hân hoan. Cuối cùng ngọn lửa nhiệt huyết đã được truyền đi khắp nơi, thùng phiếu bầu cho Trái đất vậy là đã dày thêm một chút. Chiến dịch ra quân kêu gọi hưởng ứng Giờ Trái đất tại Đà Nẵng bước đầu đã đơm hoa. Ngày mai, mai nữa, chúng tôi lại tiếp tục hành trình kiếm thêm những lá phiếu mới cho Trái đất. Sẽ là một tuần hành động cho một giờ tắt điện để bật sáng tương lai.

Đã đến lúc ra về. Chia tay các bạn, chạy xe về dọc đường Bạch Đằng, nghe gió sông Hàn thổi xiên xiên, tôi thấy lòng mình chợt dâng lên những niềm riêng khó tả. Khi bạn làm được một điều gì đó có ý nghĩa, cái cảm giác hân hoan vui sướng sẽ hiện diện. Tôi cũng thế. Là thanh niên của tuổi trẻ Đà Nẵng, nhận thức được sự sống của Trái đất đang bị đe dọa nghiêm trọng, tôi hiểu rằng mình cần phải làm nhiều hơn nữa những việc như hôm nay.

Rồi bỗng dưng tôi thấy Đà Nẵng — đất, núi, sông, đường phố, con người trở nên đẹp lạ, yêu lạ. Chưa đầy một tuần nữa sẽ đến Giờ Trái đất, tôi miên man mơ mộng đến cảnh thành phố xinh xắn của tôi lúc ấy sẽ tắt hết đèn và bắn vút lên những chùm pháo hoa rực rỡ chào mừng Giờ Trái đất, tất cả sẽ thật đẹp, thật lung linh và đầy ý nghĩa…

Vẫn biết là sẽ còn nhiều khó khăn để Giờ Trái đất được hưởng ứng rộng khắp thành phố, nhưng trong tôi vẫn ngập tràn hy vọng. Vì nhiệt huyết của tuổi trẻ Đà Nẵng đang sục sôi, vì người dân Đà Nẵng đang và sẽ nhất trí đồng lòng vun đắp cho một thành phố môi trường. Tin rằng, bạn và tôi, sau ngày hôm nay sẽ tham gia tích cực vào Giờ Trái đất, không chỉ sáu mươi phút tắt đèn vào tối 27/03 tới mà sẽ còn nhiều cái sáu mươi phút nữa của hôm sau, của tháng sau và của năm sau, sau nữa. Biểu trưng tắt đèn đó rồi sẽ lan tỏa rộng khắp, cùng hòa nhịp với hàng triệu con tim đang ra sức giành lấy sự sống cho hành tinh này.

NOT STUPID ANY MORE!

Đừng ngu ngốc thêm nữa bạn nhé!

—Thanh Hương

Một bình luận trong “Ra Quân Earth Hour 2010 (1)”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *