Ngày Đại Dương Thế Giới

Chào các bạn,

Ngày mai 8 tháng Sáu là ngày Đại Dương Thế Giới.

Vào ngày này, xin hãy dành ít phút suy nghĩ về những lợi ích mà các Đại Dương mang lại cho chúng ta và tất thảy các sinh vật trên hành tinh này; và hãy nghĩ về loài người như một sinh vật lại đang hủy hoại Mẹ Đại Dương bằng bao nhiêu ô nhiễm, nhựa, nilon, đánh cá quá sức và hẳn nhiên là cả khoan dầu nữa.

Cho dù bạn có biết về thảm họa tràn dầu đang diễn ra ở Vịnh Mexico hay không thì hãy click vào link này để xem một số sinh vật biển đang phải chịu ảnh hưởng như thế nào.

http://www.boston.com/bigpicture/2010/06/caught_in_the_oil.html

Chú ý – những bức ảnh không dễ xem. (Nếu bạn nghĩ rằng chuyện này không liên quan gì tới mình, hãy nhớ rằng xăng dầu là thứ bạn vẫn đổ vào thùng xe máy mỗi ngày.)

Và xin hãy dành chút thời gian xem qua các đoạn phim ngắn về một hòn đảo rác thải nhựa đang trôi nổi trên Thái Bình Dương (có cả thảy 7 hòn đảo như vậy khắp các Đại Dương):

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=uLrVCI4N67M]

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=tnUjTHB1lvM]

Hay hãy xem đoạn phim về các sinh vật bị bao phủ bởi bao nhiêu rác thải nhựa ở một hòn đảo xa xôi hơn cả Hawai. (Message in the Waves.)

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=yom6zlm5VqE]

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=9eefyztmaII]

VÀO NGÀY NÀY, XIN HÃY LÀM ĐIỀU GÌ ĐÓ ĐỂ CỨU LẤY MẸ ĐẠI DƯƠNG:

  • Nhặt rác ở biển (bạn sẽ ngỡ ngàng chỉ trong một ít phút thôi mình sẽ nhặt được bao nhiêu bao nilon, ống hút và đầu lọc thuốc lá, sau khi đã được các công nhân vệ sinh dọn hàng ngày.)
  • Cam kết DỪNG sử dụng bao nilon, hộp xốp và nước đóng chai nhựa và nói bạn bè người thân cũng làm vậy.
  • Hãy đi bộ và đi xe đạp nhiều hơn – nếu ngày mai không được thì hãy bắt đầu đi 1 lần 1 tuần.
  • Hãy ra biển nhiều hơn và coi trọng biển; hãy gởi lời cảm ơn tới Mẹ Đại Dương vì sự hào phóng, vì đã làm mát hành tinh và nuôi dưỡng sự sống.

Thân Annie Maria

Một bình luận trong “Ngày Đại Dương Thế Giới”

  1. đợt 30/4 – 1/5 này theo lớp ra biển Đồ Sơn Hải Phòng chơi, quơ quào trong làn nước đùng đục nhặt được ko ít ống hút bẩn. Lạch bạch đi kiếm thùng rác mà ko thấy đâu đành cho vào túi nilôn. Thằng bạn kêu: đừng đi chân đất kẻo dẫm phải ống kim tiêm mà đúng thật. Rác, rác, rác… khắp đại dương, khắp bờ biển, khắp nơi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *